Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho đã gặp nhau ở Bình Nhưỡng vào hôm 2/9. Hai bên đã thảo luận về một loạt vấn đề, bao gồm an ninh khu vực và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. 

{keywords}
Ngoại trưởng Trung Quốc và nhà lãnh đạo Triều Tiên

Cuộc gặp diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm Bình Nhưỡng kéo dài 3 ngày của người đứng đầu cơ quan ngoại giao Trung Quốc, và trong bối cảnh đang có những suy đoán cho rằng hai bên có thể sẽ thảo luận về chuyến thăm Trung Quốc lần thứ 5 của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dự kiến diễn ra vào tháng 10.

Thông tin cho biết, chiều 2/9, Ngoại trưởng Trung Quốc cùng các quan chức ngoại giao nước này, trong đó có người phát ngôn Hoa Xuân Oánh, đã rời sân bay quốc tế Bắc Kinh và sau đó cùng ngày đã tới thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên.

Trong cuộc gặp, ông Vương Nghị nói lập trường của Trung Quốc không thay đổi rằng nước này sẽ thúc đẩy các mối quan hệ hữu nghị với Bình Nhưỡng đi lên. Ông cũng bày tỏ hy vọng về sự hợp tác và trao đổi chặt chẽ giữa hai bên về rất nhiều lĩnh vực.

Ám chỉ tới việc Bình Nhưỡng chuyển đổi chính sách nhấn mạnh tới vấn đề phát triển kinh tế, Ngoại trưởng Trung Quốc lưu ý rằng chiến lược mới của Triều Tiên đã góp phần vào tiến bộ trên nhiều lĩnh vực. Ông tin tưởng hai nước sẽ có tương lai tốt đẹp.

Về phần mình, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cho rằng, Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đang mở ra một thời đại mới, đồng thời tái xác nhận những nỗ lực của Triều Tiên nhằm thúc đẩy các mối quan hệ song phương và hợp tác giữa hai nước.

Một nguồn tin ở Bắc Kinh trước đó cho hay, trong thời gian ở thăm Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Trung Quốc có thể sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un, và ông Kim có thể sẽ thăm Trung Quốc nhằm đáp lễ chuyến thăm Bình Nhưỡng hồi tháng 6 vừa qua của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Kim đã thăm Trung Quốc 4 lần.

Video tự tạo của bài

Dương Lâm