Nhà Trắng đã yêu cầu các mạng truyền hình Mỹ dành ít nhất 8 phút vào khung "giờ vàng" 21h tối 8/1 theo giờ địa phương (tức 9h sáng 9/1 theo giờ Việt Nam) để phát sóng trực tiếp bài phát biểu về vấn đề nhập cư của Tổng thống Trump từ Phòng Bầu dục. Tại sự kiện, ông Trump có thể sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở khu vực biên giới giữa Mỹ với Mexico.

{keywords}
 

Yêu cầu đã đẩy các hãng thông tấn Mỹ rơi vào thế bí khi vẫn còn nhiều tranh cãi về việc có nên phát sóng trực tiếp bài phát biểu nói trên hay không. Song, rốt cuộc các mạng truyền hình lớn như PBS, Telemundo, CBS, ABC, Fox, CNN và NBC đều chấp nhận đề nghị của Nhà Trắng.

Theo NBC, ít nhất 4 kênh truyền hình lớn của Mỹ đã có chính sách không nhất quán về việc phát sóng các bài phát biểu của tổng thống về vấn đề nhập cư. Cụ thể, họ đã cho phát sóng bài phát biểu của Tổng thống George W. Bush vào khung giờ vàng năm 2006 nhưng lại bỏ qua bài phát biểu của Tổng thống Barack Obama vào năm 2014.

Nhiều ý kiến nhận định, quyết định phát sóng bài phát biểu của ông Trump có thể khiến các hãng thống tấn gặp rắc rối lớn nếu lãnh đạo Nhà Trắng có những tuyên bố gây tranh cãi.

Hai nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ là Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer đã ra một thông cáo chung đề nghị truyền thông đối xử công bằng về thời gian phát sóng. Họ bày tỏ lo ngại, bài phát biểu của Tổng thống Trump sẽ có nhiều thông tin sai lệch.

Đáp lại, các mạng truyền hình lớn của Mỹ hiện đã chấp nhận phát sóng bài phát biểu đáp trả của phe Dân chủ.

Tuấn Anh