Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) sáng nay, 28/2, đã thông tin chi tiết về các hoạt động của hai nguyên thủ trong ngày gặp thượng đỉnh đầu tiên.

{keywords}
Cái bắt tay lịch sử giữa Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh lần hai ở Hà Nội ngày 27/2. Ảnh: KCNA

Theo KCNA, ông Kim và ông Trump bắt đầu hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Triều lần hai tại khách sạn Metropole ở Hà Nội lúc 18h30 ngày 27/2 (theo giờ địa phương). Sau khi chụp ảnh lưu niệm, nhà lãnh đạo Kim và Tổng thống Trump đã có cuộc gặp riêng trước khi dùng bữa tối xã giao cùng các trợ lý cấp cao và phiên dịch.

"Hai bên đã đánh giá rất cao những tiến triển đáng kế trong quan hệ song phương từ sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất ở Singapore cũng như trao đổi các ý kiến sâu sắc và chân thành nhằm đạt được những kết quả toàn diện, mang tính lịch sử, có thể đáp ứng sự quan tâm và kỳ vọng của toàn thế giới về sự thành công của hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội”, KCNA viết:.

{keywords}
 

Nhật báo Rodong Sinmun của Triều Tiên ngày 28/2 cũng dành toàn bộ trang nhất để đăng tải bài viết và các bức ảnh chụp "cuộc gặp quan trọng, đầy ý nghĩa" giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên.

Giới quan sát nhận định, cách truyền thông Triều Tiên đưa tin về ngày đầu tiên diễn ra hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần hai rất nhanh và chi tiết, chỉ 8 tiếng sau khi cuộc gặp kết thúc. Động thái này được coi là hy hữu vì báo chí Triều Tiên thường có xu hướng giữ kín về các hoạt động công du của Chủ tịch Kim cho tới khi chuyến đi kết thúc.

Theo Yonhap, ngay trong tối 27/2, Tổng thống Mỹ Trump đã đăng đàn Twitter lên tiếng ca ngợi "các cuộc gặp tuyệt vời" và "đối thoại rất tốt đẹp" với nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên. Ngay tại cuộc gặp, bản thân nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng khẳng định sẽ cố gắng hết sức để đạt "kết quả tuyệt vời" đáp ứng kỳ vọng của mọi người.

Theo lịch làm việc được Nhà Trắng công bố, ngày làm việc thứ hai sẽ bắt đầu với cuộc tiếp xúc riêng giữa ông Trump và ông Kim trong 45 phút, bắt đầu từ 9h sáng nay. Tiếp đó, các nguyên thủ sẽ tham gia các cuộc đàm phán mở rộng có sự hiện diện của cố vấn hai bên. Hai nhà lãnh đạo sẽ dùng bữa trưa chung kết hợp công việc vào khoảng 11h55.

Ông Trump và ông Kim dự kiến sẽ ký kết thỏa thuận chung vào 14h5. Sau đó, Tổng thống Trump sẽ tổ chức họp báo lúc 15h50 cùng ngày.

Tuấn Anh