Khủng bố IS đã dùng bí danh "tổ chức một cuộc hòa nhạc" khi đề cập tới vụ tấn công ở trung tâm Jakarta làm 7 người chết hôm 14/1.

{keywords}

DailyMail đưa tin, bí danh trên dường như có liên quan chặt chẽ với các cuộc tấn công khủng bố Paris hồi 13/11/2015, khi đó, các tay súng và những kẻ đánh bom liều chết tấn công một nhà hát, một sân vận động lớn và các cửa hàng, quán bar, gần như cùng lúc khiến 130 người chết và hàng trăm người bị thương.

Chuyên gia về khủng bố Sidney Jones cũng cho hay, Bahrun Naim - thủ lĩnh IS tại Đông Nam Á, từng ca ngợi các vụ tấn công ở Paris hồi cuối năm ngoái.

Trong một bài viết trên blog có nhan đề "Các bài học từ những vụ tấn công ở Paris", tên này kêu gọi người Indonesia học cách lên kế hoạch, chọn mục tiêu, thời điểm, cách thức phối hợp, sự quả cảm của đội tấn công Paris, ông Jones viết trên Interpreter.

Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Indonesia Anton Charliyan hôm 14/1 xác nhận, những kẻ khủng bố Jakarta đều thuộc IS, và từ khóa "buổi hòa nhạc" chính là điểm mấu chốt của chiến dịch khủng bố khiến 19 người bị thương của nhóm này.

Nhóm này nhắn cho nhau rằng, "Indonesia sẽ trở thành tiêu đề của hàng loạt bài báo trên thế giới...Indonesia sẽ có một buổi hòa nhạc".

Khi các nghi phạm khủng bố bị bắt tại Indonesia trước thềm Giáng sinh vì âm mưu tấn công ở Sumatra, Java và Kalimantan, cảnh sát đã nắm được các tài liệu dường như cho thấy, các nghi phạm đang dự định tổ chức "một buổi hòa nhạc".

Cảnh sát Indonesia cho hay, vào thời điểm đó, họ chưa rõ "buổi hòa nhạc" nghĩa là gì song lúc đó "cô dâu" chính là bí danh để nói về các vụ đánh bom liều chết trong quá khứ.

  • Hoài Linh

Ai đứng sau các vụ nổ bom ở Jakarta?

Indonesia hiện vẫn chưa hết sốc khi khủng bố tái xuất hiện trên đường phố Jakarta với hàng loạt vụ nổ và đấu súng lúc sáng nay 14/1.

Xem cảnh đấu súng nghẹt thở giữa thủ đô Jakarta

Một vụ đọ súng đã xảy ra bên trong rạp chiếu phim nằm trong tòa nhà Skyline trên đường Thamrin chỉ vài phút sau khi một loạt vụ nổ làm rung chuyển thủ đô Jakarta của Indonesia.

Khoảnh khắc bom nổ rung chuyển thủ đô Indonesia

Thủ đô Jakarta của Indonesia đã bị rung chuyển bởi hàng loạt vụ nổ, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và gia tăng lo sợ về sự trỗi dậy của chủ nghĩa khủng bố tại quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới.