Ở Tehran, dòng người biểu tình di chuyển qua nhiều tuyến phố, hô các khẩu hiệu chống Mỹ trong khi ngợi ca tướng Soleimani là "anh hùng dân tộc".

{keywords}
 

Một số người mang theo ảnh của ông Soleimani cùng các biểu ngữ "đáp trả tàn khốc", ý nói đến tuyên bố của lãnh tụ tối cao Ali Khamenei rằng Iran sẽ trừng phạt những kẻ gây ra cái chết của ông Soleimani.

Chính phủ Iran đã công bố dành 3 ngày để tang tướng Soleimani trên toàn quốc.

Nhiều người tập trung ở bên ngoài nhà riêng của ông này ở trung tâm thành phố Kerman, nơi ông trải qua quãng thời gian tuổi trẻ trước khi gia nhập Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

{keywords}
 

Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds của nước Cộng hòa Hồi giáo, thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ ở sân bay quốc tế Baghdad sớm 3/1. Chịu chung số phận với còn có Abu Mahdi al-Muhandis - phó chỉ huy Lực lượng Động viên nhân dân (PMF), một nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn - cùng 8 nhân vật cấp cao khác.

Lầu Năm Góc xác nhận vụ tấn công được thực hiện theo lệnh của Tổng thống Trump.

{keywords}
 

Mô tả đây là "hành động phòng thủ" nhằm "ngăn chặn các kế hoạch tấn công của Iran trong tương lai", Lầu Năm Góc khẳng định, ông Soleimani chính là người đang tích cực phát triển các kế hoạch tấn công các nhà ngoại giao và nhân viên phục vụ Mỹ ở Iraq cũng như trên toàn khu vực".

Phía Iran tuyên bố vụ không kích của Mỹ là một "hành động khủng bố quốc tế".

Thanh Hảo