Thiếu tướng Iran Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran, đã thiệt mạng vì tên lửa Mỹ tại sân bay quốc tế Baghdad ngày 3/1. Chịu chung số phận với ông Soleimani còn có Abu Mahdi al-Muhandis - Phó chỉ huy Lực lượng Động viên nhân dân (PMF), một nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn.

{keywords}
Thiếu tướng Iran Qassem Soleimani thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ xuống sân bay quốc tế Baghdad ngày 3/1. (Ảnh: Sky News)

Lầu Năm Góc xác nhận vụ tấn công được thực hiện theo chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump và mô tả đó là "hành động phòng thủ" nhằm "ngăn chặn các kế hoạch tấn công của Iran trong tương lai". Washington khẳng định tướng Soleimani chính là người "đang tích cực phát triển các kế hoạch tấn công các nhà ngoại giao và nhân viên phục vụ Mỹ ở Iraq cũng như trên toàn khu vực".

Trong thông điệp ra cùng ngày 3/1, lãnh đạo Iraq Adil Abdul Mahdi nói rằng chiến dịch ám sát của Mỹ là "sự vi phạm trắng trợn chủ quyền của Iraq" và là một sự xúc phạm đến chân giá trị của đất nước ông.

{keywords}
Thủ tướng tạm quyền Iraq Adil Abdul Mahdi.

Adil Abdul Mahdi nhấn mạnh, Washington đã vi phạm các điều khoản mà theo đó quân Mỹ được phép ở lại Iraq để đào tạo binh sĩ nước chủ nhà và chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Ông bày tỏ lo ngại vụ việc có thể làm leo thang bạo lực và dẫn đến "một cuộc chiến tàn khốc ở Iraq" rồi tràn ra toàn khu vực.

Thủ tướng Iraq cho biết thêm, chính phủ của ông đã kêu gọi quốc hội triệu tập một phiên họp khẩn cấp để bàn bạc phản ứng thích hợp.

Video hiện trường vụ tướng Iran Qassem Soleimani bị giết:

Cái chết của hai ông Soleimani và al-Muhandis đánh dấu một bước leo thang lớn trong cuộc đối đầu của Mỹ với Iran. Washington coi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), bao gồm lực lượng tinh nhuệ Quds, là một tổ chức khủng bố.

Giới phân tích nhận định, diễn biến trên sẽ gây ra làn sóng trả thù của Iran cùng các lực lượng ủng hộ nước này trong khu vực nhằm vào các lợi ích của Mỹ và đồng minh.

Thanh Hảo