{keywords}
Tướng Mỹ biện hộ về việc điện đàm bí mật với Trung Quốc. Ảnh:AP

Theo hãng tin Reuters và AP, Tướng Mark Milley hôm qua (15/9) cho biết, những cuộc điện đàm đó là nhằm chuyển tải thông điệp “trấn an” tới quân đội Trung Quốc và nó phù hợp với trọng trách là Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân của ông.

Trước đó, một số thành viên của Quốc hội buộc tội Tướng Mark Milley có hành động vượt quá thẩm quyền và kêu gọi Tổng thống Joe Biden sa thải ông. Tuy nhiên, Tổng thống Biden cho biết, ông đứng về phía Tướng Milley. “Tôi rất tin tưởng Tướng Milley”, người đứng đầu nước Mỹ nói khi được hỏi liệu ông Milley hành động như vậy có đúng hay không.

Trong một tuyên bố bằng văn bản, người phát ngôn của Tướng Milley là Đại tá Dave Butler nói, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân đã hành động trong thẩm quyền của ông với tư cách là cố vấn cấp cao nhất cho Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Theo ông Butler, “các cuộc gọi của Tướng Milley với người đồng cấp Trung Quốc và những người khác vào tháng 10/2020 và tháng 1/2021 phù hợp với nghĩa vụ và trách nhiệm của ông ấy. Đó là truyền tải thông điệp trấn an để duy trì sự ổn định chiến lược. Tất cả các cuộc gọi từ Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân tới những người đồng cấp, bao gồm cả những cuộc gọi được báo cáo, đều có nhân viên tham dự, có phối hợp và liên lạc với Bộ Quốc phòng và liên ngành”.

Các cuộc điện đàm của Tướng Milley với phía Trung Quốc đã được mô tả trong đoạn trích của cuốn sách sắp ra mắt mang tên “Peril” do nhà báo Bob Woodward và Robert Costa viết. Theo sách, Tướng Milley lo sợ rằng hành động của Tổng thống Trump có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh với Trung Quốc, nên ông đã khẩn trương ngăn chặn rủi ro xung đột vũ trang.

Tướng Milley gọi điện hai lần cho Tướng Trung Quốc Lý Tác Thành để trấn an rằng Mỹ sẽ không tấn công Trung Quốc. Cuộc gọi đầu tiên diễn ra vào 30/10/2020, bốn ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và cuộc gọi khác vào ngày 8/1/2021, hai ngày sau cuộc bao vây Điện Capitol.

Cuốn sách Peril, dự kiến phát hành vào tuần tới tới. Các tác giả tự nhận rằng các thông tin của họ dựa vào các ghi chú, tài liệu và cuộc phỏng vấn đương thời với những người tham gia và nhân chứng giấu tên.

Hoài Linh

Quân đội Mỹ-Trung lần đầu hội đàm dưới thời ông Biden

Quân đội Mỹ-Trung lần đầu hội đàm dưới thời ông Biden

Lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc đã có cuộc hội đàm với quân đội Trung Quốc.