Trong một bài phát biểu được ghi hình sẵn tại Nhà Trắng ngày 10/9, Tổng thống Biden đã nhắc lại những ký ức không thể quên về 2.977 người thiệt mạng, hàng nghìn nạn nhân bị thương trong thảm kịch 11/9 cũng như vô số nhân viên cứu hỏa, y tá và nhiều người khác đã chấp nhận mạo hiểm hoặc hy sinh mạng sống của họ trong các nhiệm vụ cứu hộ tiếp theo và trên con đường dài tiến đến sự hồi phục.

Ông Biden tuyên bố, "những thế lực đen tối hơn trong bản chất con người - nỗi sợ hãi và giận dữ, sự căm phẫn và bạo lực chống lại những người Mỹ theo đạo Hồi, các tín đồ chân chính và mộ đạo của một tôn giáo hòa bình" đã bẻ cong, nhưng không phá vỡ sự đoàn kết của nước Mỹ.

"Đối với tôi, bài học cốt lõi của vụ 11/9 là, lúc chúng ta dễ bị tổn thương nhất, trong sự thôi thúc của những gì tạo nên con người chúng ta và cuộc chiến giành lại linh hồn của nước Mỹ, đoàn kết là sức mạnh lớn nhất của chúng ta. Sự đoàn kết không có nghĩa chúng ta phải tin vào cùng điều gì đó, mà là chúng ta phải có sự tôn trọng và niềm tin cơ bản vào nhau và vào quốc gia này", ông Biden nhấn mạnh.

Theo Reuters, Nhà Trắng công bố video phát biểu của ông Biden đúng vào thời điểm tròn 20 năm thảm kịch. Trong ngày hôm nay, 11/9, vợ chồng tổng thống Mỹ dự kiến sẽ đến thăm 3 địa điểm từng bị tấn công trong sự cố, gồm thành phố New York, nơi hai chiếc máy bay không tặc đã phá hủy Tòa tháp đôi Trung tâm thương mại thế giới, cướp đi sinh mạng của 2.753 người; Lầu Năm góc ở Arlington, bang Virginia, nơi chiếc máy bay không tặc thứ 3 đâm vào và Shanksville, bang Pennsylvania, nơi các hành khách đã dũng cảm cho rơi máy bay không tặc thứ 4 trước khi nó dự kiến đâm vào Nhà Trắng hoặc Đồi Capitol.

Các tội ác thù hận chống người Mỹ gốc Ảrập, người Hồi giáo và những người được coi là có gốc gác Ảrập hoặc Hồi giáo đã gia tăng sau vụ khủng bố 11/9. Mặc dù đã giảm giảm bớt trong những năm gần đây, nhưng con số chưa bao giờ trở lại mức thấp như trước thảm kịch, theo dữ liệu của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI).

Lời kêu gọi đoàn kết của ông Biden được đưa ra đúng lúc sự chia rẽ chính trị về cách ứng phó đại dịch Covid-19, các sắc lệnh bắt buộc tiêm vắc xin ngừa SARS-CoV-2, quyền bỏ phiếu hay quyền nạo phá thai đang sôi sục khắp đất nước.

Tuấn Anh

Nhìn lại những bức hình gây ám ảnh về thảm họa khủng bố 11/9

Nhìn lại những bức hình gây ám ảnh về thảm họa khủng bố 11/9

Cách đây 20 năm, ngày 11/9/2001 đã đi vào lịch sử như một trong những ngày kinh hoàng nhất của cả nước Mỹ.

20 năm - Nhìn lại hình ảnh và mốc thời gian đau thương của vụ khủng bố 11/9

20 năm - Nhìn lại hình ảnh và mốc thời gian đau thương của vụ khủng bố 11/9

Với đại đa số người Mỹ, ngày 11/9/2001 bắt đầu bình thường như mọi ngày khác. Họ không hề biết, đây là ngày đau thương trong lịch sử Mỹ, góp phần hình thành nhiều sự kiện trong thế kỷ sau.