- ‘Bộ trưởng chiến tranh’ của IS bị tiêu diệt, Kim Jong Un ‘khoe’ đầu đạn hạt nhân… là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Reuters dẫn lời các quan chức quân đội Mỹ cho biết, nhân vật giữ cương vị như "bộ trưởng chiến tranh" của phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) có thể đã bị tiêu diệt trong một trận không kích do máy bay chiến đấu của Mỹ tiến hành ở Syria.

{keywords}

Đặc điểm nổi bật của Abu Omar al-Shishani là có chòm râu đỏ để dài

Nhân vật này là Abu Omar al-Shishani, sinh năm 1986, một phần tử thủ lĩnh cực đoan người gốc Chechen, nằm trong danh sách những phần tử khủng bố đang bị truy nã hàng đầu của Mỹ.

Chính quyền Mỹ từng treo thưởng đến 5 triệu USD cho bất cứ ai cung cấp thông tin cho an ninh Mỹ phục vụ việc bắt giữ hoặc loại bỏ tên này.

Đặc điểm nổi bật của Abu Omar al-Shishani là có chòm râu đỏ để dài, nổi tiếng với vai trò cố vấn và chỉ huy quân đội. Abu Omar al-Shishani được xem là trợ tá, cố vấn quân sự đắc lực của trùm thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Abu Omar al-Shishani được cho là thủ lĩnh nắm giữ nhiều vị trí chỉ huy quân sự nhất của IS, vai trò của tên này rất lớn, có thể tương đương với "bộ trưởng chiến tranh". Nếu y thiệt mạng thì đây sẽ là tổn thất cực lớn đối với IS.

Abu Omar al-Shishani cũng là đầu mối nắm giữ nhiều đường dây tuyển mộ chiến binh người nước ngoài, đặc biệt là ở khu vực Chechnya và Caucus.

Tin vắn

- Hàn Quốc lên án Triều Tiên thực hiện các vụ tấn công mạng nhằm vào nhiều quan chức của Seoul, đồng thời kêu gọi áp dụng những biện pháp triệt để nhằm giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra.

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, Bắc Kinh không ủng hộ các biện pháp trừng phạt đơn phương mà Hàn Quốc áp đặt đối với Triều Tiên ngày 8/3 vừa qua.

- Theo Reuters, Tổng thống Philippines Benigno Aquino tuyên bố sẽ thuê 5 máy bay của Nhật Bản để phục vụ công tác tuần tra trên Biển Đông.

- Ngoại trưởng Yemen Abdulmalik al-Mekhlafi thông báo liên minh do Ảrập Xê-út đứng đầu và nhóm phiến quân Houthi dòng Shiite tại Yemen đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn dọc biên giới giữa hai nước.

- Mạng tin Inquirer.net cho biết, sáng 9/3, tàu ngầm USS Charlotte (SSN-766) của Mỹ đã cập cảng Alava Pier trong Vịnh Subic nhân chuyến thăm cảng biển Philippines.

- Một du khách Mỹ thiệt mạng và 10 người khác bị thương trong hàng loạt vụ tấn công nhằm vào người Israel gần Tel Aviv và Jerusalem.

- Lực lượng an toàn hàng hải thành phố Kunsan (nằm ở phía Tây Hàn Quốc, giáp biển Hoàng Hải) ngày 9/3 thông báo đã bắt giữ 2 tàu cá của Trung Quốc vì đã tiến hành đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.

- Theo trang tin IBTimes, một chiếc máy bay chở hàng Antonov An-26 của Nga đã bị rơi ở phía đông nam Bangladesh khiến phi công thiệt mạng, một phi công khác bị thương nặng và hai người người khác mất tích.

- Truyền thông Ấn Độ đưa tin, quân đội nước này vừa bí mật phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung K-4 từ tàu ngầm ở vịnh Bengal.

Tin ảnh

Triều Tiên hôm 9/3 đã công bố một bức ảnh dường như là mô hình của một đầu đạn hạt nhân hình tròn, có khả năng lắp vào tên lửa KN-08. Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố tại một cuộc họp với các kỹ thuật viên và chuyên gia hạt nhân rằng, Triều Tiên đã làm được một quả bom hạt nhân nhẹ hơn và đã thành công trong việc "chuẩn hóa" đầu đạn hạt nhân để lắp lên tên lửa.

{keywords}
Ảnh: KCNA

Đây là lần đầu tiên ông Kim Jong Un trực tiếp tuyên bố về những tiến bộ của Triều Tiên trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân. Ảnh trên là ông Kim Jong Un với vật thể được cho là đầu đạn hạt nhân.

Phát ngôn

Quyền trưởng phái đoàn Ukraina tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Yegor Bozhok thừa nhận trên Đài Tự do rằng, Ukraina chưa sẵn sàng gia nhập NATO do chưa đáp ứng được yêu cầu về chi tiêu quốc phòng của liên minh này.

"Hiện nay Ukraina chưa sẵn sàng gia nhập NATO. Chúng tôi và liên minh sẽ tập trung vào việc điều chỉnh cho lĩnh vực quốc phòng và an ninh của Ukraina phù hợp với các tiêu chuẩn của NATO” – hãng tin Sputnik dẫn lời ông Bozhok.

Sự kiện

10/3/1823 – Simón Bolívar trở thành Tổng thống Peru thứ tám, với danh hiệu “người giải phóng Peru”.

10/3/2008 – Máy gia tốc hạt lớn của CERN bắt đầu đi vào hoạt động tại Genève, thực hiện thí nghiệm khoa học lớn nhất trong lịch sử.

Lê Thu

Thế giới 24h: Dọa bom rúng động Moscow

Chợ hoa ở trung tâm thủ đô nước Nga náo loạn vì đe dọa có bom; Tin tặc Triều Tiên tấn công điện thoại của quan chức Hàn Quốc.

Thế giới 24h: IS dọa đích danh Putin

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đe dọa đích danh Tổng thống Vladimir Putin và nước Nga; bán đảo Triều Tiên căng thẳng vì Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu trận chung... là hai trong số nhiều tin tức quan trọng diễn ra trên thế giới 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Sặc mùi thuốc súng

Hàn Quốc tập trận lớn, Triều Tiên tổng động viên, đánh bom kinh hoàng tại Iraq... là những tin nóng 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Mỹ điều ‘pháo đài bay’ diệt IS

Mỹ sẽ điều máy bay ném bom B-52 tới Trung Đông để tiêu diệt IS; Trung Quốc tăng 7,6 % chi tiêu quân sự so với năm ngoái; Philippines bắt giữ tàu hàng Triều Tiên.

Thế giới 24h: Tuyên bố đáng ngại của Kim Jong Un

Lãnh đạo Triều Tiên yêu cầu quân đội sẵn sàng dùng vũ khí hạt nhân; Mỹ, Hàn Quốc khởi động đàm phán về THAAD... là các tin nóng trong ngày.