Ngày 26/7, các đại diện của Trung Quốc và Mỹ đã thể hiện quan điểm khác nhau về mô hình kinh tế của Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Đại sứ Mỹ tại WTO Dennis Shea đã đưa ra một văn bản mang tên "Mô hình kinh tế của Trung Quốc phá vỡ thương mại" tại cuộc họp cuối cùng của WTO trước kỳ nghỉ hè. Đại sứ Mỹ tuyên bố: “Trung Quốc liên tiếp tự nhận là người bảo vệ trung thành đối với thương mại tự do và hệ thống thương mại toàn cầu, song thực tế Trung Quốc là nền kinh tế bảo hộ và vụ lợi nhất trên thế giới". 

{keywords}
Ông Dennis Shea. Ảnh: Sina

Ông Shea cáo buộc Trung Quốc gây tổn hại nghiêm trọng cho các đối tác WTO, khi không tuân thủ những quy định về thương mại tự do của WTO.  

Trong khi đó, Đại sứ Trung Quốc tại WTO Trương Hướng Thần cho rằng Mỹ đang tìm cách phá hoại Trung Quốc và tấn công mô hình kinh tế của nước này nhằm chuyển hướng chú ý của dư luận khỏi Mỹ, tuy nhiên ông nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ không bao giờ chấp nhận một loạt quy tắc thương mại mới của Mỹ.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Mỹ bất ngờ công bố danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá đến 200 tỷ USD sẽ bị đánh thuế sớm nhất là trong tháng 9 tới. Trung Quốc chỉ trích động thái của Mỹ là "hoàn toàn không thể chấp nhận", đồng thời khẳng định Bắc Kinh sẽ có biện pháp đáp trả.

Cùng ngày 26/7, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết Washington có kế hoạch theo đuổi các thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với khu vực khu vực Nam sa mạc Sahara châu Phi và Đông Nam Á, trong đó khả năng với Philippines.

Phát biểu trước Tiểu ban phân bổ ngân sách Thượng viện Mỹ, ông Lighthizer bày tỏ ủng hộ ý tưởng về thỏa thuận thương mại với Philippines như là "một thỏa thuận tốt đẹp đầu tiên" tại khu vực. Ông Lighthizer cũng cho rằng các nước thuộc khu vực Nam sa mạc Sahara châu Phi cũng là ứng cử viên sáng giá cho các thỏa thuận thương mại song phương.

Về Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), ông Lighthizer cho biết Mỹ đang trong những giai đoạn cuối cùng của việc hoàn thiện thỏa thuận nhằm sửa đổi hiệp định gần 25 tuổi này. Theo ông Lighthizer, Mỹ, Canada và Mexico khả năng kết thúc đàm phán về NAFTA ngay trong tháng 8 tới.

Theo TTXVN/Baotintuc

Vụ vỡ đập khiến 20 vạn người chết, đáng sợ nhất lịch sử TQ

Vụ vỡ đập khiến 20 vạn người chết, đáng sợ nhất lịch sử TQ

Vụ vỡ đập khiến toàn bộ cư dân trong một thị trấn hạ lưu tử mạng ngay lập tức.

Nữ đại gia xinh đẹp đứng sau bê bối vắc-xin rởm rúng động TQ

Nữ đại gia xinh đẹp đứng sau bê bối vắc-xin rởm rúng động TQ

Sự kiện công ty Khoa học kỹ thuật sinh học Trường Sinh, Cát Lâm sản xuất và tiêu thụ vắc-xin không đủ tiêu chuẩn đang gây phẫn nộ khắp Trung Quốc.  

Vì sao TQ im lặng bất thường trước đe dọa mới của ông Trump?

Vì sao TQ im lặng bất thường trước đe dọa mới của ông Trump?

Ba ngày trôi qua kể từ khi Tổng thống Mỹ Trump đe dọa áp thuế nhập khẩu bổ sung với 500 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc, Bắc Kinh vẫn im lặng một cách bất thường.

TQ chấn động vụ bê bối vắc-xin giả, kém chất lượng

TQ chấn động vụ bê bối vắc-xin giả, kém chất lượng

Cục Giám sát Dược phẩm Trung Quốc phát hiện Công ty Khoa học kỹ thuật sinh học Trường Sinh, tỉnh Cát Lâm đã làm giả các số liệu về vắc-xin phòng dại.

Năm cú đấm thép TQ sẽ đáp trả Mỹ trong cuộc chiến thương mại

Năm cú đấm thép TQ sẽ đáp trả Mỹ trong cuộc chiến thương mại

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã bùng phát và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Hứng chịu những đòn choáng váng của Washington, Bắc Kinh tuyên bố sẽ đáp trả tương xứng. Đòn phản công đó của Trung Quốc là gì?