Sau 5 tiếng hội đàm hôm nay, đầu giờ chiều, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ký kết một tuyên bố chung về hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa hai bên.

Dưới đây là toàn văn nội dung tuyên bố chung của ông Trump và ông Kim, được hãng tin Reuters cho đăng tải:

{keywords}
Ảnh: Strait Times

Tổng thống Donald J. Trump của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và Chủ tịch Kim Jong Un của Hội đồng nhà nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên ở Singapore ngày 12/6/2018.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong Un đã có cuộc trao đổi ý kiến toàn diện, kỹ lưỡng và chân thành về các vấn đề liên quan đến việc thiết lập các quan hệ Mỹ - Triều mới và quá trình xây dựng một cơ chế hòa bình mạnh mẽ và lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Trump đã cam kết mang tới các bảo đảm an ninh cho Triều Tiên và Chủ tịch Kim Jong Un tái khẳng định cam kết vững chắc, không thay đổi của mình về việc sẽ hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa bán đảoTriều Tiên.

Tin tưởng vào việc thiết lập các quan hệ Mỹ - Triều mới sẽ góp phần mang đến hòa bình và sự thịnh vượng cho bán đảo Triều Tiên cũng như thế giới, đồng thời nhận thức rõ việc xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau có thể thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong Un tuyên bố như sau:

1. Mỹ và Triều Tiên sẽ cùng nhau nỗ lực thiết lập các quan hệ Mỹ - Triều mới phù hợp với nguyện vọng của nhân dân hai nước về hòa bình và thịnh vượng.

2. Mỹ và Triều Tiên sẽ cùng nhau nỗ lực xây dựng một cơ chế hòa bình ổn định và dài lâu trên bán đảo Triều Tiên.

3. Tái xác nhận Tuyên bố Panmunjom ngày 27/4/2018, Triều Tiên cam kết sẽ xúc tiến việc hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

4. Mỹ và Triều Tiên cam kết sẽ tìm kiếm hài cốt của các tù nhân chiến tranh, bao gồm cả việc hồi hương ngay lập tức những trường hợp đã nhận diện được.

Hiểu rõ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần đầu tiên trong lịch sử là một sự kiện có ý nghĩa to lớn, vượt qua nhiều thập kỷ căng thẳng và thù địch giữa hai nước cũng như giúp mở ra một tương lai mới, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong Un cam kết sẽ triển khai các điều khoản trong tuyên bố chung này một cách đầy đủ và khẩn trương.

Mỹ và Triều Tiên cam kết sẽ tổ chức các cuộc đàm phán tiếp sau đây, do Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và một quan chức cấp cao tương ứng của Triều Tiên dẫn đầu, vào thời gian sớm nhất có thể, nhằm triển khai các kết quả của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Tổng thống Donald J. Trump của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và Chủ tịch Kim Jong Un của Hội đồng nhà nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên đã cam kết hợp tác vì sự phát triển của các quan hệ Mỹ - Triều mới cũng như sự thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng và an ninh của bán đảo Triều Tiên và thế giới.

Tuấn Anh

Những hình ảnh đầu tiên về cuộc gặp lịch sử Mỹ - Triều

Những hình ảnh đầu tiên về cuộc gặp lịch sử Mỹ - Triều

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sáng nay, 12/6 đã có cuộc gặp lịch sử tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa, Singapore.

Lần đầu 'đối mặt' với ông Trump, Kim Jong Un nói về định kiến

Lần đầu 'đối mặt' với ông Trump, Kim Jong Un nói về định kiến

Trong cuộc họp báo nhanh trước khi bắt đầu hội nghị thượng đỉnh, ông Kim Jong Un đã đề cập vấn đề 'định kiến' với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Lãnh đạo Mỹ - Triều đi dạo không cần vệ sĩ, nói chuyện không cần phiên dịch

Lãnh đạo Mỹ - Triều đi dạo không cần vệ sĩ, nói chuyện không cần phiên dịch

Trong khuôn khổ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều ngày 12/6/2018, hai nhà lãnh đạo Donald Trump và Kim Jong Un đã cùng nhau tản bộ không có vệ sĩ tháp tùng và trò chuyện mà không cần đến các phiên dịch viên.

'Phi hạt nhân hóa Triều Tiên sẽ bắt đầu rất nhanh'

'Phi hạt nhân hóa Triều Tiên sẽ bắt đầu rất nhanh'

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên sẽ bắt đầu "rất, rất nhanh chóng".

Thế giới nói gì về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều?

Thế giới nói gì về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều?

Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nhận định, cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể mở đầu cho tiến trình giải trừ hạt nhân trên toàn cầu.

Cái bắt tay lịch sử giữa hai nguyên thủ Mỹ - Triều

Cái bắt tay lịch sử giữa hai nguyên thủ Mỹ - Triều

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có cái bắt tay lịch sử ngay trước khi hội đàm kín tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa.

Ông Trump đáp trả 'những người ghen tức' thượng đỉnh Mỹ-Triều

Ông Trump đáp trả 'những người ghen tức' thượng đỉnh Mỹ-Triều

Trước khi gặp Chủ tịch Kim Jong Un, Tổng thống Trump đã lên Twitter đáp trả "những người thù ghen và thất bại" đối với hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.