Ngoại trưởng Tây Ban Nha vừa tuyên bố lại lập trường của chính quyền Madrid rằng Thủ hiến bị sa thải của Catalonia có thể ra tranh cử trong cuộc bầu cử mới vào tháng 12 nhưng chỉ khi ông này không phải ngồi tù.

BBC đưa tin, tuyên bố trên được Ngoại trưởng Alfonso Dastis đưa ra khi một cuộc tuần hành lớn vì sự thống nhất của Tây Ban Nha được tổ chức ở Barcelona, thành phố lớn nhất của Catalonia.

{keywords}
Thủ hiến Carles Puigdemont đã bị Madrid sa thải nhưng ông tuyên bố không chấp nhận lệnh từ Madrid. (Ảnh: EPA)

Thủ hiến Carles Puigdemont đã bị bãi miễn sau khi Madrid áp dụng nhiều biện pháp khẩn cấp đối với Catalonia vì xứ này tuyên bố độc lập tách khỏi Tây Ban Nha. Chính quyền trung ương ở Madrid hiện đã giành quyền kiểm soát toàn bộ các cơ quan của địa phương này. 

Cũng theo BBC, công tố viên trưởng của Tây Ban Nha hiện đang chuẩn bị đưa ra các cáo buộc hình sự chống lại ông Puigdemont và các quan chức khác của Catalonia vì vi phạm luật pháp quốc gia. Vụ việc có thể được thực hiện ngay trong hôm nay (30/10), ngày làm việc đầu tiên kể từ khi Catalonia tuyên bố độc lập.

Ông Puigdemont tuyên bố không chấp nhận lệnh sa thải từ Madrid.

"Chúng tôi không tước quyền tự trị của Catalonia. Trên thực tế, chúng tôi chỉ thiết lập lại", Ngoại trưởng Dastis diễn giải với Sky News. "Thực tế đang chìm, sẽ tiếp tục chìm và họ sẽ nhận ra mình không thể làm điều gì mà không được pháp luật cho phép, và họ sẽ chiếm đoạt quyền lực". 

Cùng lúc đó, Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Juan Ignacio Zoido đã viết cho tất cả các sĩ quan cảnh sát ở Catalonia yêu cầu họ trung thành vì một "thời đại mới" đang bắt đầu trong khu vực. Ông nhắc nhở các thành viên cảnh sát khu vực rằng họ có trách nhiệm phải tuân thủ mệnh lệnh và đảm bảo "quyền và sự tự do của tất cả mọi người".

Theo giới quan sát, việc bắt giữ Thủ hiến xứ Catalan nhiều khả năng sẽ làm nổ ra các cuộc biểu tình – và có lẽ đó là một trong những lý do mà Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha đã viết lá thư kể trên.

Tây Ban Nha rơi vào khủng hoảng hiến pháp nghiêm trọng sau cuộc trưng cầu dân ý mà chính quyền của Thủ hiến Puigdemont tổ chức đầu tháng 10 bất chấp Tòa Hiến pháp ra phán quyết nó trái luật. Chính quyền Catalonia cho biết, trong 43% cử tri đi bỏ phiếu có 90% ủng hộ độc lập.

Ngày 27/10, chính quyền Catalonia tuyên bố độc lập. Madird ngay lập tức áp dụng các biện pháp khẩn cấp, sa thải cơ quan lập pháp địa phương, bãi miễn thủ hiến Puigdemont và trực tiếp nắm quyền kiểm soát, đồng thời tuyên bố tổ chức bầu cử mới vào ngày 21/12. 

Bộ trưởng Nhập cư Bỉ Theo Francken nói rằng, ông Puigdemont có thể được bảo vệ tị nạn và Tây Ban Nha khó mà đảo ngược được điều này. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy chính khách này đang tìm cách rời đi.

Trước khi nằm trong quyền kiểm soát trực tiếp của Madrid, Catalonia có mức độ tự trị thuộc diện lớn nhất ở Tây ban Nha. Vùng này có quốc hội riêng, lực lượng cảnh sát và hệ thống phát thanh riêng. 

Thanh Hảo

Sĩ quan đột tử, quân đội TQ lệnh cấm tiệc rượu

Sĩ quan đột tử, quân đội TQ lệnh cấm tiệc rượu

Cuối tháng 9 vừa qua, Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã ban hành quy định về vấn đề nghiêm cấm yến tiệc uống rượu.

Máy bay ném bom Mỹ tới Thái Bình Dương

Máy bay ném bom Mỹ tới Thái Bình Dương

Lầu Năm Góc cuối tuần qua đã triển khai một máy bay ném bom tàng hình B-2 có thể mang theo các vũ khí hạt nhân tới các khu vực chưa xác định ở tây Thái Bình Dương.

Cuộc sống bí ẩn của anh chị em ruột Kim Jong Un

Cuộc sống bí ẩn của anh chị em ruột Kim Jong Un

Các anh chị em ruột của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vẫn là những nhân vật bí ẩn.

Kim Jong Un dẫn vợ, em gái thăm nhà máy mỹ phẩm

Kim Jong Un dẫn vợ, em gái thăm nhà máy mỹ phẩm

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã cùng vợ và em gái tới thăm một nhà máy mỹ phẩm vừa được cải tiến tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Những loại vũ khí giúp Mỹ trở nên “vô đối”

Những loại vũ khí giúp Mỹ trở nên “vô đối”

Mỹ đang sở hữu “sức mạnh hỏa lực ở mức đáng kinh ngạc” và sức mạnh này sẽ được sử dụng nếu như cần thực hiện các chiến dịch tác chiến.