Mỹ không có kế hoạch rút binh lính đang đóng gần thàn phố Manbij ở miền bắc Syria, bất chấp cảnh báo của Thổ Nhĩ Kỳ phải đưa họ khỏi đây ngay lập tức.

Tuyên bố trên vừa được hãng tin CNN đăng tải, dẫn lời Chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ Joseph Votel nói khi ông đang có chuyến công du tới Trung Đông. Tướng Votel khẳng định việc rút quân Mỹ khỏi Manbij "không phải là điều chúng tôi đang xem xét".

{keywords}
Xe quân sự của Mỹ ở phía bắc thành phố Manbij. (Ảnh: Reuters)

Thổ Nhỹ Kỳ, nước đang phát động một chiến dịch chống các chiến binh YPG người Kurd ở vùng Afrin miền tây bắc Syria, trước đó đã liên tục tuyên bố sẽ đánh đuổi YPG ra khỏi Manbij, phía đông Afrin.

Mỹ hiện có khoảng 2.000 quân ở miền bắc Syria, ủng hộ một nhóm quân nổi dậy mà đa số là thành viên YPG, lực lượng đã đánh đuổi tổ chức NHà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ra khỏi các thành trì ở Syria năm 2017.

Ankara coi YPG là một nhóm khủng bố, yêu cầu Washington ngừng ngay sự hỗ trợ cho YPG và rút quân khỏi Manbij, nơi cũng có sự hiện diện của một số binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 27/1, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu nói Mỹ "cần cắt đứt liên hệ với tổ chức khủng bố này và bắt họ từ bỏ vũ khí hoàn toàn. Họ cần phải thu những vũ khí đã cho đi, họ cần rút khỏi Manbij ngay lập tức".


Thanh Hảo

Thổ Nhĩ Kỳ mở mặt trận mới tại Syria

Thổ Nhĩ Kỳ mở mặt trận mới tại Syria

Một mặt trận mới của cuộc chiến đã kéo dài gần 7 năm ở Syria vừa được mở hôm 20/1 khi Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp không kích lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn tại tỉnh Afrin.

Thổ Nhĩ Kỳ 'nổi đóa' với Mỹ, điều xe tăng sát Syria

Thổ Nhĩ Kỳ 'nổi đóa' với Mỹ, điều xe tăng sát Syria

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không ngại hành động ở quận Afrin cùng nhiều khu vực khác của Syria, nếu Mỹ không thôi ủng hộ lực lượng do người Kurd dẫn đầu ở đó.

Nga điều thêm S-400 tới Syria

Nga điều thêm S-400 tới Syria

Nga vừa chuyển các đơn vị mới của hệ thống phòng không S-400 hiện đại tới Syria.

Quân đội Syria thẳng thừng tuyên bố 'đuổi cổ' lính Mỹ

Quân đội Syria thẳng thừng tuyên bố 'đuổi cổ' lính Mỹ

Những người lính trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố thẳng thừng sẽ "chấm dứt sự hiện diện của Mỹ" ở quốc gia này.

Bức ảnh nói lên toàn bộ sự tham chiến của Nga ở Syria

Bức ảnh nói lên toàn bộ sự tham chiến của Nga ở Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad, ngày 20/11, đã tới Nga để thảo luận về một sự dàn xếp chính trị nhằm mang lại hồi kết hòa bình cho cuộc nội chiến ở đất nước ông.