Tổng thống Petro Poroshenko nói có thể tuyên bố thiết quân luật tại Ukraina trong vài giờ, nếu các vị trí thuộc quyền kiểm soát của quân đội chính phủ bị tấn công.

Phát biểu trong chương trình phỏng vấn có tựa đề ‘Một năm của Poroshenko’ trên sóng truyền hình nhân dịp một năm cầm quyền, ông Poroshenko nói rằng, ông có thể ký một sắc lệnh ban hành thiết quân luật ngay lập tức, nếu như có một đợt tấn công nhằm vào quân đội Ukraina ở khu vực miền đông.

“Quan điểm then chốt của tôi là: Nếu như lệnh ngừng bắn bị phá vỡ lúc này, nếu như chiến tuyến bị vượt qua, nếu như có đợt tấn công vào lực lượng vũ trang Ukraina, thì ngay lúc này đây tôi có thể ký một sắc lệnh ban hành thiết quân luật và chuyển cho quốc hội.

{keywords} 

"Tôi tin chắc rằng, chỉ trong vòng vài giờ, luật này sẽ có hiệu lực” – RT dẫn lời ông Poroshenko nói, và cho biết thêm rằng, luật này sẽ cho phép Ukraina ‘thể hiện sự sẵn sàng để chiến đấu, chiến thắng, phòng thủ và hòa bình”.

Tổng thống Ukraina cho biết, trong suốt nhiệm kỳ của ông, nội dung thiết quân luật đã được ‘cải thiện’ đáng kể. Trong văn bản mới đây nhất bao gồm rất nhiều điều khoản mới.

Một trong những điều khoản này là việc bắt giữ ngoại tụng (không qua xét xử của tòa án) và cưỡng bức di dời đối với các công dân ‘nước ngoài đe dọa hoặc có hành động gây hấn đối với Ukraina”.

Khi được quốc hội thông qua, lệnh thiết quân luật có hiệu lực có thể trên toàn quốc hoặc từng khu vực.

Ông Poroshenko cũng nhấn mạnh rằng, các quốc gia nước ngoài không được phép gửi viện trợ quân sự tới Ukraina nếu như có một cuộc chiến tổng lực xảy ra.

“Tôi chưa bao giờ nghe thấy ai đó nói rằng ‘chúng tôi sẽ giúp anh, nhưng anh chưa thực sự trong tình trạng chiến tranh. Thường là cách nói ngược lại: ‘đáng tiếc là, nếu như có chiến tranh, luật quốc tế cấm chúng tôi viện trợ cho anh những thứ mà lúc này tôi có thể cung cấp” – ông Poroshenko nói.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, kể từ khi chiến sự nổ ra tại Ukaraina hồi tháng Tư năm ngoái, cho tới nay đã có hơn 6.000 người thiệt mạng, hơn 15.000 người bị thương.

Lê Thu