Những người biểu tình đã chấm dứt hai tháng chiếm đóng tòa thị chính thành phố ở Kiev, Ukraina vào hôm qua, và mở một lối nhỏ để đi lại. Hành động này đáp ứng một điều khoản của lệnh ân xá nhằm giảm bớt căng thẳng tại Ukraina.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Một xe ủi đang giỡ bỏ các chướng ngại vật tại khu vực do người biểu tình dựng nên tại Kiev, Ukraina vào ngày 16/2. Ảnh: Reuters.

Về phần mình, các nhà chức trách đã rút các cảnh sát chống bạo động khỏi quận xảy ra giao tranh, gần sân vận động Dynamo Kiev. Ít nhất ba người biểu tình đã thiệt mạng tại đây hồi tháng Giêng vì bạo lực xảy ra giữa các nhà hoạt động và cảnh sát.

Nhân viên công tố cho biết lệnh ân xá sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày hôm nay.

Theo đó, những lời buộc tội nhằm vào hàng trăm người biểu tình có quan điểm thân châu Âu sẽ bị bác bỏ. Những người bị bắt hoặc kết tội trong khoảng thời gian từ ngày 27/12/2013 tới ngày 2/2/2014 sẽ được miễn tội. Đây là khoảng thời gian đụng độ giữa người chống đối và chính phủ, khiến 6 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Mặc dù có những bước đi nhượng bộ, nhưng lãnh đạo phe đối lập vẫn muốn tìm cách duy trì sức ép lên Tổng thống Yanukovich, đòi ông này phải từ bỏ quyền lực ‘độc đoán’ và hình thành nên một chính phủ độc lập với Tổng thống.

Ngày mai, Tổng thống Yanukovich có thể sẽ giới thiệu ứng cử viên cho vị trí Thủ tướng trước quốc hội. Lựa chọn nhân vật nào lần này sẽ cho thấy ông Yanukovich có thật sự nhượng bộ phe đối lập hay không, sau 12 tuần đối đầu kịch liệt trên phố.

Trong khi đó, lãnh đạo phe đối lập tuyên bố rằng họ sẽ thúc ép quốc hội để thay đổi về mặt hiến pháp, nhằm làm giảm bớt quyền lực của Tổng thống.

Bất ổn tại Ukraina trong những tuần qua khởi phát từ việc ông Yanukovich đã bác bỏ một thỏa thuận thương mại tự do với Liên minh châu Âu vào tháng 11, sau đó lại muốn nhận một gói cứu trợ trị giá 15 tỉ USD từ Nga.

Đối đầu chính trị trong nước tại Ukraina sau đó trở thành một cuộc tranh giành về địa chính trị giữa phương Tây và Nga sau khi cả đôi bên tố nhau đứng sau màn kịch tại Kiev.

Lê Thu (theo Reuters)