Ukraina cho biết họ sẽ mở một cuộc điều tra về vụ nổ súng chết người ở miền đông nước này ngày 20/4, sự kiện đã làm leo thang căng thẳng sẵn có với Nga.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Ít nhất 3 người thiệt mạng trong vụ tập kích nhằm vào một chốt kiểm tra do những người li khai thân Nga chốt giữ gần thị trấn Sloviansk. Phía Moscow đã bày tỏ sự tức giận về vụ việc và nói rằng những người dân tộc chủ nghĩa của phe Right Sector là thủ phạm.

Viktoriya Siumar, Phó Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraina, tuyên bố còn quá sớm để khẳng định ai chịu trách nhiệm vụ tấn công. Bà cho rằng, các nhóm tội phạm có thể đứng sau vụ việc và nhấn mạnh "mức độ tội ác ở đông Ukraina tăng mạnh trong thời gian gần đây". 

Bà Siumar nói thêm rằng Kiev "lo ngại" trước thực tế Nga đã đưa ra những kết luận của riêng mình. 

{keywords}
Những người li khai thân Nga ở Donetsk tỏ rất ít dấu hiệu sẽ nhượng bộ.

Trước đó, Truyền hình Nga đã phát sóng một cuộc phỏng vấn với một nam giới, được cho là bị bắt sau vụ tấn công. Anh ta khai mình là một thành viên của Right Sector. Tuy nhiên, phát ngôn viên của nhóm phủ nhận điều đó.

Phía Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc chính quyền Kiev không hành động đủ để bảo vệ những người nói tiếng Nga. "Nga rất phẫn nộ về hành động khiêu khích này của các tay súng. Vụ việc chứng tỏ sự thiếu hụt quyết tâm của các nhà chức trách ở Kiev nhằm kiềm chế và giải giáp những người chủ nghĩa dân tộc và cực đoan", hãng tin BBC dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga.

Hôm 17/4, khi nhóm họp ở Geneva, Nga, Ukraina, Mỹ và Eu đã nhất trí rằng các nhóm tay súng ở Ukraina phải bị giải tán, và những người chiếm đóng các tòa nhà công quyền phải bị giải giáp và rời đi.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của lực lượng li khai ở thành phố Donetsk tuyên bố chính phủ Kiev là "trái phép" và thề sẽ không rút đi nếu chính phủ ấy không từ chức. Vyacheslav Ponomarev, lãnh đạo nổi dậy Sloviansk, người tự nhận là thị trưởng thành phố, đã lên tiếng kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi quân gìn giữ hòa bình tới khu vực. Ông này còn hỏi xin thực phẩm và vũ khí. 

Giới quan sát cho rằng, thỏa thuận Geneva đã gặp phải khó khăn và các sự kiện đang diễn ở Sloviansk sẽ khó mà thay đổi điều đó. 

Thanh Hảo