Những người biểu tình tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Kiev sau khi một thỏa thuận nhằm chấm dứt hơn ba tháng khủng hoảng chính trị tại Ukraina được ký kết.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Người biểu tình bảo vệ tòa nhà quốc hội vào sáng thứ Bảy (22/2). (Ảnh: Reuters)

Cảnh sát đã rời khỏi một số vị trí xung quanh thành phố và những người biểu tình đã chiếm đóng văn phòng Tổng thống.

Trong một phiên họp khẩn cấp tại quốc hội, các lãnh đạo đối lập đã kêu gọi Tổng thống từ chức ngay lập tức và yêu cầu các cuộc bầu cử sớm được diễn ra trước ngày 25/5.

Tổng thống Viktor Yanukovych được cho là đã rời khỏi Kiev, trong khi dinh thự của ông ở thủ đô đã không được bảo vệ và các phóng viên có thể tự do ra vào tòa nhà, theo hãng tin Interfax.

Một nguồn tin an ninh cấp cao cho biết ông Yanukovych vẫn ở Ukraina nhưng không rõ liệu ông ấy có ở Kiev không. Theo lịch trình, ông có chuyến thăm tới thành phố Kharkiv ở phía đông bắc vào hôm thứ Bảy (22/2).

Trong khi đó, Oksana Zinoviyeva, phát ngôn viên của lãnh đạo đối lập Vitali Klitschko nói rằng ông đang tìm kiếm sự giúp đỡ cho một nghị quyết quốc hội kêu gọi Tổng thống từ chức.

"Chúng tôi sẽ đệ trình nghị quyết cùng với yêu cầu ông Yanukovych từ chức," Oksana nói. "Nó sẽ cho phép quốc hội quyết định thời gian diễn ra các cuộc bầu cử sớm."

Động thái trên diễn ra sau khi phát ngôn viên của quốc hội Ukraina, Volodymyr Rybak, thông báo ông sẽ từ chức vì lý do sức khỏe. Rybak là một trợ lý đắc lực của tổng thống Yanukovych.

Các nhà lãnh đạo đối lập Oleh Tyahnybok, Arseniy Yatsenyuk và ông Klitschko đã gặp ông Yanukovych tại dinh tổng thống ở Kiev để ký kết thỏa thuận "ngừng bắn" vào hôm thứ Sáu (21/2).

Trong một thông báo trên trang web của mình, ông Yanukovych tuyên bố các cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra trong năm nay và hứa thành lập một chính phủ liên minh.

Trước đó, các cuộc bầu cử dự kiến sẽ diễn ra vào tháng Ba năm 2015.

Các nhà chức trách cho biết khoảng 77 người đã thiệt mạng trong ba ngày bạo lực bùng phát tại thủ đô Kiev.

Tuy nhiên, các nhân viên y tế phe đối lập nói rằng chỉ riêng hôm thứ Năm (20/2) đã có hơn 60 người biểu tình bị cảnh sát bắn chết và gần 100 người thiệt mạng trong cuộc khủng hoảng này.

Sầm Hoa (Theo Skynews)