Nhật báo Nhật Bản đưa tin Quốc hội Ukraina hôm qua đã thông qua một loạt cuộc tập trận với các quốc gia NATO, theo đó có thể cho phép quân đội Mỹ áp sát các lực lượng Nga tại bán đảo Crưm vừa sáp nhập Nga.

TIN BÀI LIÊN QUAN

“Đây là một cơ hội tốt để phát triển lực lượng vũ trang của chúng tôi” – quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mykhailo Koval nói trước các nhà lập pháp của Quốc hội Ukraina trước buổi bỏ phiếu với kết quả thông qua là 235/235 phiếu thuận.

 {keywords}

Binh sĩ Ukraina tham gia tập trận ở ngoại ô Kiev ngày thứ Hai, 31/3.Ảnh: AP

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh các Ngoại trưởng NATO nhóm họp ở Brussels, Bỉ, thảo luận về vấn đề Nga điều động binh sĩ ở gần Crưm. Các quan chức Mỹ nói rằng có khoảng 40.000 binh sĩ Nga tại khu vực này.

Ukraina không phải là quốc gia thành viên của Khối Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây dương NATO. Quyền Ngoại trưởng Ukraina Andriy Deshchytsa cho biết chính quyền mới không có kế hoạch đưa Ukraina gia nhập NATO.

Theo sau quyết định tập trận này, Ukraina sẽ tiến hành hai loạt tập trận với Mỹ vào mùa hè này với tên gọi Rapid Trident và Sea Breeze.

Ukraina cũng đang lên kế hoạch tham gia hai loạt tập trận khác với thành viên khác của NATO là Ba Lan, và tác chiến chung với Moldova và Romania.

Cuộc tập trận Sea Breeze thường khiến Nga phản đối vì đôi khi hoạt động này diễn ra tại Crưm, nơi Hạm đội Biển Đen của Nga đồn trú và kéo dài 25 ngày.

Các cuộc tập trận này sẽ chuyển tới cảng Odessa vì Ukraina cũng có căn cứ hải quân tại cảng này.

Lê Thu