{keywords}
 

Nga hôm 20/11 đã trao trả các tàu chiến mà nước này thu giữ cho Ukraina sau cuộc đụng độ hải quân hồi năm ngoái như một cử chỉ thiện chí. 

Tuy nhiên, Kiev cho rằng ba chiếc tàu chiến là Berdyansk, Nikopol và Yany Kapu vừa được trao trả đều bị phá huỷ. Chỉ huy hải quân Ukraina Igor Voronchenko nói: “Người Nga đã phá huỷ chúng, họ thậm chí còn lấy đi đèn, ổ điện và bệ xí. Chúng tôi sẽ cho cả thế giới thấy sự thiếu văn hoá của người Nga đối với chúng tôi là như thế nào”.

{keywords}
 

Đáp trả những lời tố cáo, FSB – cơ quan chiụ trách nhiệm về lực lượng tuần duyên đã bắt giữ các tàu trên vào tháng 11 năm ngoái, đã đưa ra một video cho thấy tình trạng các con tàu còn xa mới có thể cho là “đổ nát”.

Video rất chi tiết, ghi hình cả trong lẫn ngoài con tàu, cho thấy phần khoang chính và mũi tàu vẫn nguyên vẹn, ít nhất là trước khi trao trả. Máy quay sau đó lia xuống gác, ghi lại khoang tàu của thuỷ thủ và một cái bếp. Tất cả mọi thứ dường như vẫn sáng bóng, thậm chí là bệ xí vẫn còn nguyên.

{keywords}
 

Các tàu được trao trả tại một địa điểm mà Nga và Ukraina đã thống nhất.

Trong video, các thuỷ thủ Ukraina ký vào các văn bản rồi sau đó phía Nga chúc họ lên đường may mắn, theo RT.

Việc trao trả tàu cho Ukraina diễn ra ba ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin sẽ gặp người đồng nhiệm Ukraina lần đầu tiên tại Paris. Hồi tháng 9, Nga đã trả tự do cho 24 thuỷ thủ Ukraina như một phần của cuộc trao đổi tù binh được hai nước nhất trí.

Hoài Linh