Theo hãng thông tấn Reuters, trong một hồ sơ gửi lên tòa án hôm 2/3, các luật sư cho biết Ủy ban Giám sát của Hạ viện Mỹ đã tái ban hành lại trát đòi hầu tòa đối với Mazars USA LLP, công ty kế toán của cựu Tổng thống Trump, vào ngày 25/2 vừa qua.

Một trát hầu tòa tương tự từng được Ủy ban Giám sát của Hạ viện ban hành vào năm 2019, song đã hết hiệu lực vào tháng 1 vừa qua, khi các nhà lập pháp mới của Mỹ nhậm chức.

{keywords}
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Hồ sơ được đệ trình lên tòa án hôm 2/3 bao gồm một bản ghi nhớ được viết ngày 23/2 bởi Hạ nghị sĩ Carolyn Maloney, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện, trong đó có phần giải thích cho các đồng nghiệp của bà về quyết định tái ban hành trát hầu tòa đối với công ty của ông Trump.

Bà Maloney khẳng định rằng, do những quá trình khiếu nại kéo dài ở tòa án, ủy ban của bà đã bị "từ chối việc tiếp cận các thông tin cần thiết để tạo cơ sở cho các động thái lập pháp, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng đạo đức xảy ra bởi những xung đột lợi ích chưa từng có tiền lệ của cựu Tổng thống Trump".

Giám đốc Ủy ban Giám sát của Hạ viện cũng cho biết, nhu cầu từ ủy ban của bà đối với các tài liệu của ông Trump "vẫn cấp thiết như thời điểm trát đòi hầu tòa đầu tiên được ban hành vào năm 2019".

Người phát ngôn của cựu Tổng thống Donald Trump hiện chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Sự minh bạch về tài chính của ông Trump từ lâu đã là một vấn đề gây tranh cãi. Cựu tổng thống Mỹ đã phá vỡ tiền lệ của những đời tổng thống trước đó bằng cách giữ kín các hồ sơ thuế của mình trong suốt quá trình vận động tranh cử năm 2016 và 4 năm tại vị ở Nhà Trắng.

Trát đòi hầu tòa của Hạ viện Mỹ được đưa ra sau khi công ty Mazars bị yêu cầu chuyển hàng triệu trang tài liệu liên quan đến cựu Tổng thống Trump cho Công tố viên quận Manhattan Cyrus Vance vào tháng trước. Văn phòng của ông Cyrus Vance hiện đang tiến hành một cuộc điều tra trên diện rộng đối với ông Trump và các doanh nghiệp của ông, sau khi được Tòa án Tối cao Mỹ cho phép tiếp cận các bản khai thuế của cựu tổng thống Mỹ từ năm 2019 cho đến nay.

Không giống như bất kỳ tài liệu nào được Hạ viện Mỹ tiếp nhận, hồ sơ tài chính của ông Trump, hiện đang thuộc quyền sở hữu của Công tố viên quận Manhattan, phải tuân theo các quy tắc giữ bí mật của bồi thẩm đoàn. Vì vậy, nhiều khả năng các tài liệu trên sẽ chỉ được công khai nếu được chuyển giao cho Hạ viện.

Việt Anh

Tai ương pháp lý bủa vây ông Trump

Tai ương pháp lý bủa vây ông Trump

Các điều tra viên độc lập vừa chuyển sự chú ý sang cựu Tổng thống Donald Trump – một dấu hiệu cho thấy những thách thức pháp lý bủa vây ông ngày càng chặt thời hậu Nhà Trắng.

Các gia đình ly tán dưới thời ông Trump được ở lại Mỹ

Các gia đình ly tán dưới thời ông Trump được ở lại Mỹ

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ cho phép các gia đình bị chia cắt tại biên giới miền nam dưới thời ông Trump được đoàn tụ và tiếp tục ở lại Mỹ, Nhà Trắng cho biết.