Các hoạt động tìm kiếm nạn nhân của vụ tai nạn máy bay Germanwings trên sườn núi Alps gặp rất nhiều khó khăn, vì địa hình hiểm trở khó tiếp cận.


Đến giờ, lực lượng cứu hộ vẫn chưa tìm thấy xác của bất kỳ ai trong tổng số 150 người, gồm 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, đi trên chiếc Airbus A320 số hiệu 4U9525 gặp nạn ngày 24/3. Trong khi đó, các điều kiện tìm kiếm ngày càng khắc nghiệt.

{keywords}
Hiện trường tai nạn (Ảnh: Sky News)

Nguyên nhân tai nạn vẫn là một điều bí ẩn. Tuy nhiên, các nhà chức trách đã tìm được một trong hai hộp đen của máy bay.

{keywords}
Địa hình hiểm trở gây khó khăn cho việc tìm kiếm cứu hộ.

Hiện trường tai nạn trải dài vài trăm mét với đầy rẫy những mảnh vỡ vụn, càng khiến cho nỗ lực tìm kiếm trở nên phức tạp.

{keywords}
Cứu hộ tiếp cận hiện trường bàng máy bay (Ảnh: Getty)

Tổng cộng 300 cảnh sát và 380 lính cứu hỏa đã được huy động vào chiến dịch này. Truyền thông dẫn lời trung tá Jean-Marc Menichini cho biết, trong ngày 25/3, 30 cảnh sát cứu hộ vùng núi được huy động tiếp cận hiện trường bằng trực thăng, trong khi 65 cảnh sát khác tiếp cận bằng đường bộ. Một nhóm 5 nhà điều tra đã ở lại hiện trường suốt đêm qua.

{keywords}
Một nhà điều tra tại hiện trường.

Sẽ phải mất "ít nhất một tuần" để rà soát khu vực hẻo lánh này và "ít nhất vài ngày" để thu gom xác các nạn nhân, theo ông Menichini.

{keywords}
Ảnh: CNN

Máy bay 4U 9525 đã "bị phá hủy hoàn toàn", một nghị sĩ địa phương bay tới quan sát hiện trường từ trên cao kết luận và mô tả hiện trường là "khủng khiếp".

"Các bộ phận cơ thể lớn nhất mà chúng tôi nhận diện được chỉ bằng cỡ một cái cặp da", một nhà điều tra mô tả.

{keywords}
Ảnh: RTE

Một đơn vị khủng hoảng đã được thành lập ở khu vực nằm giữa Barcelonnette và Digne-les-Bains, cùng với một trung tâm kiểm soát bay khẩn cấp để điều phối các trực thăng bay tới hiện trường.

{keywords}
Một người đàn ông chờ tin tức máy bay 4U9525. (Ảnh: CNN)

"Đây chắc chắn là một ngày đen tối nhất trong lịch sử thành phố chúng tôi", thị trưởng địa phương, ông Bodo Klimpel, nói và bật khóc. "Đó là điều tồi tệ nhất mà bạn có thể tưởng tượng được".

Tây Ban Nha đã tuyên bố để tang các nạn nhân trong 3 ngày và sẽ tổ chức một phút mặc niệm trên khắp cả nước trong chiều nay.

Thanh Hảo