Thông tin trên vừa được hãng tin Reuters đăng tải, dẫn lời một quan chức cấp cao Venezuela nắm rõ kế hoạch này.

{keywords}
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chạm vào một thỏi vàng khi phát biểu tại một cuộc gặp với các bộ trưởng phụ trách kinh tế ở Cung điện Miraflores ở Caracas ngày 22/3/2018. (Ảnh: Reuters)

Nguồn tin cho biết thêm, hợp đồng kể trên bắt đầu bằng chuyến 3 tấn vàng đầu tiên vào ngày 26/1. Trước đó, vào cuối năm 2018, Caracas đã bán một lượng vàng chưa tinh chế trị giá 900 triệu USD cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng cộng, kế hoạch dự kiến bán 29 tấn vàng đang cất giữ ở Caracas cho UAE (Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất) cho đến tháng 2. Theo nguồn tin trên, mục đích là để cung cấp thanh khoản cho nhập khẩu các loại hàng hóa cơ bản.

Tổng thống Nicolas Maduro hiện đang chịu áp lực phải từ chức, giữa lúc Venezuela rơi vào khủng hoảng chính trị ngày càng trầm trọng với việc thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tự xưng là Tổng thống lâm thời.

Mỹ - nước ủng hộ Juan Guaido - cảnh báo các nhà băng và doanh nhân không giao dịch vàng với Venezuela. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio đã thông qua mạng xã hội Twitter gửi thông điệp đến sứ quán UAE ở Washington, khuyến cáo bất kể ai vận chuyển vàng Venezuela sẽ bị Mỹ trừng phạt.

Theo các số liệu thống kê, Venezuela có tới 132 tấn vàng dự trữ tại ngân hàng quốc gia nước này và Ngân hàng Anh tính tới cuối tháng 11. Chính quyền Maduro đã phải bán vàng từ cách đây khoảng một năm sau khi sản lượng dầu mỏ giảm sút, nền kinh tế sụp đổ và cấm vận Mỹ khiến quốc gia này khó tiếp cận vay vốn.

Cách đây ít hôm, nghị sĩ Joen Guerra, từng làm việc tại Ngân hàng trung ương Venezuela, tiết lộ Nga điều máy bay tới Caracas để chở 20 tấn vàng từ kho dự trữ của ngân hàng. Tuy nhiên, cả chính quyền Maduro và Kremlin bác bỏ thông tin đó.

Thanh Hảo