Theo báo Anh The Guardian, gần như cả nước Venezuela đang chìm trong bóng tối kể từ khi mất điện chiều ngày 7/3.

{keywords}
Venezuela mất điện diện rộng 4 ngày liên tiếp. (Ảnh: TASS)

"Bạn cảm thấy một sự im lặng lạnh người xung quanh mình", The Guardian dẫn lời Alejandro Guzmán, một luật sư 26 tuổi và là một trong hàng triệu người Venezuela đang phải sống trong cảnh không điện những ngày qua ở thủ đô Caracas, mô tả. "Giống như một thành phố của những chiếc bóng".

{keywords}
Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Thông tin Jorge Rodriguez của Venezuela xác nhận toàn bộ các trường học và cơ sở kinh doanh của nước này tiếp tục phải đóng cửa trong hôm nay (11/3) trong ngày thứ 4 liên tiếp.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Trên báo chí Venezuela, Thị trưởng Caracas Erika Farias cho biết 22 trong số 32 khu vực của thành phố đã có điện trở lại. Tuy nhiên, tình trạng mất điện tiếp tục kéo dài khiến nhiều người tức giận và mệt mỏi bởi liên lạc bị gián đoạn, điện thoại bị vô hiệu hóa và thực phẩm thối hỏng do không được bảo quản.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Thực tế này cũng khiến cho căng thẳng nội bộ ở Venezuela tiếp tục gay gắt.

Thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, người tự xưng là "Tổng thống lâm thời" của Venezuela, kêu gọi biểu tình lớn chống lại Tổng thống Nicolas Madudo, cáo buộc chính phủ đương nhiệm "không biết cách giải quyết khủng hoảng điện do chính họ tạo ra".

"16 bang vẫn đang hoàn toàn trong bóng tối. Chúng ta cần giải quyết thảm họa này ngay" – ông Guaido nói.

{keywords}
Ảnh: The Guardian

Tổng thống Nicolas Maduro cho rằng, Venezuela mất điện là kết quả một cuộc tấn công phá hoại do Nhà Trắng hậu thuẫn nhằm lật đổ chính quyền của ông và thay thế bằng một "con rối". Ông khẳng định cơ quan chức năng nhà nước vẫn đang nỗ lực khôi phục hệ thống điện quốc gia, từng bước cung cấp điện trở lại cho các địa phương.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Thanh Hảo