Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez cũng thông báo trên Twitter rằng, chính phủ đang đối mặt với một "nỗ lực đảo chính nhỏ" do những kẻ phản bội trong quân đội tiến hành và được các đối thủ cánh hữu hỗ trợ. 

{keywords}
Xe bọc thép xuất hiện trên đường phố Caracas. Ảnh chụp màn hình

Xuất hiện trong đoạn video ngắn quay tại một căn cứ không quân ở thủ đô Caracas, thủ lĩnh đối lập Juan Guaido đã kêu gọi quân đội lật đổ chính quyền của ông Maduro. Ông Guaido nói các binh sĩ sẽ xuống đường để bảo vệ hiến pháp Venezuela.

“Hiện chính là thời cơ. Những người lính, người ái quốc và nam giới dũng cảm ủng hộ hiến pháp đã đáp lại lời kêu gọi của chúng tôi”, ông Guaido tuyên bố từ căn cứ không quân Generalisimo Francisco de Miranda.

{keywords}
Hơi cay được bắn ra gần căn cứ không quân Generalisimo Francisco de Miranda ở thủ đô Caracas. Ảnh: Reuters.

Hình ảnh trong đoạn video cho thấy, một số binh sĩ vũ trang hạng nặng và xe bọc thép xuất hiện xung quanh ông Guaido, cùng với Leopoldo Lopez, cố vấn chính trị của Guaido. Ông Lopez cho biết đã được những binh sĩ ủng hộ thủ lĩnh đối lập trả tự do.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino khẳng định các lực lượng vũ trang Venezuela "kiên quyết bảo vệ hiến pháp quốc gia và các cơ quan hợp pháp", và các căn cứ quân sự khác ở Venezuela đều "báo cáo bình thường" về tình hình trong doanh trại của họ.

Ông cho biết, quân đội "phản đối cuộc đảo chính nhằm làm bạo lực tràn ngập đất nước".

Dương Lâm