{keywords}
 

Mới đây, cảnh sát Bắc Kinh đã tiến hành điều tra một phụ nữ nhiễm virus corona nhưng nói dối về tình trạng sức khoẻ để có thể bay về nước chữa trị. Cô này cho biết đã cố xin được làm xét nghiệm Covid-19 tới ba lần ở Mỹ nhưng đều bị từ chối.

Theo Los Angeles Times, người phụ nữ trên họ là Li, 38 tuổi, là công dân Trung Quốc, làm việc và sinh sống ở Massachusetts. Cô này là một trong số 114 trường hợp nhiễm virus corona ở bên ngoài sau đó nhập cảnh trở lại Trung Quốc.

Giới chức Bắc Kinh cho hay, cuối tháng 2, Li tham dự một cuộc họp công ty và sau đó, có một người dự họp như cô này được phát hiện dương tính với virus corona chủng mới. Tới ngày 1/3, Li cũng sốt và bắt đầu có những triệu chứng nhiễm Covid-19.

Hai ngày sau, Li tới một bệnh viện ở Massachusetts và được cho thuốc trị cúm. Tới 5/3, Li trở lại bệnh viện để chụp lồng ngực, mọi thứ vẫn bình thường. Tuy nhiên, ngày 11/3, khi chụp ngực một lần nữa, kết quả cho thấy có tổn thương ở phổi.

{keywords}
 

Sau đó, dù Li đã 3 lần yêu cầu, song bệnh viện vẫn từ chối làm xét nghiệm virus corona. Hai ngày sau, Li cùng chồng và con trai đi từ Los Angeles, Mỹ về Bắc Kinh, Trung Quốc trên chuyến bay của Air China.

Để được lên máy bay, Li không nói với ai về việc mình có thể đã nhiễm virus corona. Li còn nói với tiếp viên chuyến bay là mình bị hạ đường huyết để giải thích cho tình trạng ốm yếu của bản thân. Về tới Bắc Kinh, Li và gia đình được đưa tới viện. Cô này dương tính với Covid-19 trong khi chồng và con trai được cách ly để theo dõi.

Hiện, bất chấp kêu gọi không về nước của Chính phủ Trung Quốc, nhiều công dân nước này ở ngoại quốc vẫn làm mọi cách để hồi hương.

Cách đây chưa lâu, gía vé về Trung Quốc rẻ hiếm có, nhưng hiện giờ, nhiều người có thể phải trả gấp 3 lần bình thường để có thể về nước, theo Shanghaiist.

Do đại dịch Covid-19 lây lan mạnh ở châu Âu, nhiều người Trung Quốc ở nước ngoài muốn về nước, tạo nên nhu cầu cực lớn khi mà số các chuyến bay từ các thành phố như Milan, Paris và London về Trung Quốc bị giới hạn.

Các ảnh chụp màn hình lan truyền trên mạng xã hội Weibo cho thấy, giá vé từ các thành phố của châu Âu về Trung Quốc cao ít nhất gấp 3 lần. Ví dụ, vé máy bay từ Milan về Thượng Hải, bay 40h lên tới 3.113USD, tương đương 72,5 triệu đồng.

Lượng người trở về lớn tới mức khiến hệ thống kiểm tra tại sân bay Bắc Kinh bị quá tải, dẫn tới cảnh dòng người xếp hàng nhiều giờ để tới lượt nhập cảnh, bất chấp quy định đứng cách nhau 1m.

Hiện, Trung Quốc quy định bất cứ ai từ nước ngoài trở về đều phải bị cách ly 2 tuần. Tuy nhiên, với nhiều người Trung Quốc thì việc bị cách ly còn tiết kiệm và dễ chịu hơn là ở lại châu Âu.

Hoài Linh