Tập đoàn Saudi Binladin (SBG) do một người anh của Osama bin Laden điều hành, đã bị cấm nhận các công việc mới và các dự án hiện thời cũng bị xem xét lại theo lệnh của Quốc vương Ả rập Xê út Salman.


{keywords}

Quyết định trên được đưa ra sau vụ sập cần cẩu ở Mecca hồi tuần trước làm 107 người chết.

Thông tấn xã Ả rập Xê út dẫn lời các nhà điều tra chính phủ cho hay, SBG phải chịu trách nhiệm một phần về tai nạn trên và công ty này đã không tuân thủ các quy định về an toàn.

Chiếc cần cẩu, được cho là bị đổ do gió to, đã sập xuống đầu những người đang cầu nguyện bên ngoài Đại Thánh đường, gần Kaaba - thánh địa Hồi giáo linh thiêng nhất ở Mecca, làm 107 người bỏ mạng và gần 400 người bị thương.

"Vị trí đặt cần cẩu đã vi phạm các chỉ dẫn hoạt động mà nhà sản xuất đưa ra", các nhà điều tra cho hay. Dự kiến, một báo cáo đầy đủ về vụ việc sẽ được công bố vào thứ sáu tới.

Các thành viên ban giám đốc SBG, gồm cả Chủ tịch Bakr Bin Laden, đã nhận được yêu cầu không xuất ngoại cho tới khi phán quyết về tai nạn được đưa ra.

SBG đã từ lâu là nhà thầu được chính quyền Ả rập Xê út ưu tiên cho tiến hành các dự án cơ sở hạ tầng lớn và có uy tín. Công ty này hiện chịu trách nhiệm thực thi việc mở rộng Đại Thánh Đường trong vòng 4 năm với số 2,7 tỷ USD. Vào cuối dự án, Thánh đường sẽ được mở rộng tới 400.000 mét vuông, đủ để chứa 2,2 triệu người cùng một lúc.

Quốc vương Salman tuyên bố, mỗi gia đình nạn nhân thiệt mạng cũng như những người bị thương tật vĩnh viễn sẽ được bồi thường 1 triệu riyal  (267.000 USD).

  • Hoài Linh