Khi mọi thông báo được đưa ra, cuộc đua giành đề cử ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa sẽ có gần 20 người. Đây là số lượng ứng viên đông chưa từng có.

Tờ Christian Science Monitor đã đưa ra các lý giải về việc này như sau:

{keywords} 

Không có ứng viên nào nổi bật hẳn

Đảng Cộng hòa thường có thói quen đề cử ứng viên về nhì trong cuộc đua trước. Ví dụ, ứng viên Mitt Romney, tranh cử năm 2008 và được đề cử là ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2012, John McCain - tranh cử năm 2000, nhưng được đề cử vào 2008 và Ronald Reagan - tranh cử năm 1976 và giành đề cử của đảng Cộng hòa, thắng cử Tổng thống Mỹ vào năm 1980.

Tuy nhiên, năm nay, không có "ứng viên kế nhiệm" nào có khả năng được đề cử. Ngay cả cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush - con trai và em trai của hai cựu tổng thống, cũng chưa thể làm thoái chí các đối thủ khác.

Tổng thống đương nhiệm sẽ không tái tranh cử

Tổng thống Obama sẽ kết thúc nhiệm kỳ 2 vào tháng 1/2017 và không được quyền tái tranh cử. Cuộc đua vào chiếc ghế tổng thống đang để ngỏ, thông thường sẽ thu hút một lượng lớn ứng viên.

Tuy nhiên, chỉ riêng yếu tố này cũng chưa thể lý giải tại sao năm nay có nhiều ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa đến vậy.

Đến lượt đảng Cộng hòa giữ ghế tổng thống?

Ghế Tổng thống Mỹ có xu hướng truyền qua truyền lại giữa hai đảng lớn của nước này, thường là 2 kỳ một lần, kể từ khi Bill Clinton đánh bại Tổng thống George H.W. Bush vào năm 1992.

Năm nay, khi Tổng thống Obama sắp về hưu sau hai nhiệm kỳ, ứng viên giành được đề cử của đảng Cộng hòa có nhiều khả năng trở thành tổng thống.

Hy vọng bùng cháy

Cuộc đua trong đảng Cộng hòa được chia thành những hạng khác nhau.

Nhóm thứ hạng cao gồm cựu Thống đốc Bush, Thượng nghị sĩ Florida Marco Rubio, Thống đốc Wisconsin Scott Walker. Đây đều là những ứng viên có phẩm chất và năng lực then chốt để có thể thành công. Họ có khả năng quyên góp được nhiều tiền và lôi cuốn được nhiều đại cử tri.

Số còn lại, như Thượng nghị sĩ Ted Cruz của Texas, cựu Thống đốc Arkansas Mike Huckabee và 9 ứng viên khác, là nhóm ứng viên hy vọng có thể bùng cháy và cạnh tranh với ứng viên nhóm đầu.

Một số ứng viên muốn nổi tiếng

Một số ứng viên tranh cử tổng thống biết rằng, họ còn lâu mới được đề cử. Tuy nhiên, có người muốn tranh cử vì sẽ được xuất hiện trên truyền hình, hoặc muốn làm đẹp hồ sơ cá nhân từ đó phí diễn thuyết sẽ tăng lên.

Cho dù vậy, tất cả những lý do trên cũng chưa thể giải thích đầy đủ được tại sao cuộc đua giành đề cử ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa lại đông tới vậy. Lý do thực sự là điều dưới đây.

Ảnh hưởng của phán quyết 2010

Phán quyết năm 2010 của Tòa án tối cao Mỹ trong vụ Liên minh công dân - Ủy ban bầu cử liên bang đã làm chấn động thế giới của chiến dịch vận động tài chính. Đột nhiên, các nhà đại tài trợ cho thể bơm tiền thoải mái, không cần tiết lộ, cho các tổ chức bên ngoài vốn ủng hộ hoặc chống một ứng viên nào đó.

Trong cuộc đua năm 2012, các ủy ban hành động chính trị có nhiều tiền đã giúp cựu Thượng nghị sĩ Rick Santorum và cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich tồn tại trong cuộc đua vào ghế tổng thống lâu hơn rất nhiều.

Năm nay, một số ứng viên đã có các nhà bảo trợ lớn và những ứng viên khác đang tìm kiếm những nhà tài trợ tương tự. Tuy nhiên, tiềm năng về các khoản hỗ trợ tài chính "khủng" đủ để nhiều ứng viên ấp ủ hy vọng, họ có thể thâu tóm và chừng kiến tiền đổ về như nước.

  • Hoài Linh