Thoạt đầu, các bác sĩ cho rằng cụ ông 68 tuổi có thể chỉ đơn giản mắc chứng viêm phổi, với các triệu chứng như ho và thở khò khè. Thế nhưng, 9 ngày sau đó, họ phát hiện bệnh nhân này đã mắc phải một căn bệnh nghiêm trọng và rất dễ lây lan.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Các quan chức y tế cho biết, suốt 9 ngày đó, bệnh nhân này đã liên tục lây nhiễm cho hàng chục người khác. Những người này lại vô tình truyền bệnh cho hàng chục, hàng trăm người khác. Con số này cứ dần lớn lên.

Đây chính là trường hợp nhiễm virus Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) đầu tiên tại Hàn Quốc, căn bệnh không dễ dàng để chẩn đoán sớm do có các triệu chứng tương tự như những bệnh nhiễm trùng đường hô hấp thông thường khác.

{keywords}
Du khách đeo khẩu trang phòng chống bệnh MERS khi đến Hàn Quốc. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, theo The New York Times, các chuyên gia y tế cho rằng nguyên nhân khiến căn bệnh liên tục lây lan và trở thành một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng tại Hàn Quốc chính là do đặc thù trong hệ thống bệnh viện tại quốc gia này.

Các bệnh nhân thường tranh giành, chen chúc nhau, nhờ vả và tìm mọi cách để được chữa trị trong các bệnh viện lớn với niềm tin ở đó có đội ngũ y bác sĩ tốt. Thêm vào đó, người nhà của bệnh nhân và những người chăm sóc thường xuyên túc trực đông đúc tại bệnh viện, làm các công việc như lau mồ hôi, làm vệ sinh, thay ga giường khiến bản thân dễ dàng lây bệnh.

Cho Sung-il, một giáo sư về dịch tễ học cho biết: “Môi trường bệnh viện đông đúc của đất nước chúng tôi là một điểm yếu. Khả năng nảy sinh tiếp xúc trong phòng cấp cứu tại những bệnh viện ở Hàn Quốc là rất cao bởi các chỗ ngồi và giường thường được sắp xếp san sát nhau”.

Cho đến ngày 9/6, đã có 95 ca nhiễm và 7 người tử vong do MERS tại Hàn Quốc. Lo sợ trước tình hình này, bệnh nhân từ nhiều nơi đổ dồn về các bệnh viên tại thủ đô Seoul, trong đó có những bệnh viện phát hiện nhiều ca nhiễm MERS nhất.

Ông Kim Woo-joo, người đứng đầu Hiệp hội bệnh truyền nhiễm Hàn Quốc, đồng thời là người dẫn đầu nghiên cứu dịch tễ học về dịch MERS của chính phủ cho biết: “Tình trạng tắc nghẽn xảy ra tại các bệnh viện lớn. Đó là một đặc trưng của Hàn Quốc, và tôi cho rằng đây không phải là một tình huống có lợi khi đang có virus truyền nhiễm”.

Theo các nhà nghiên cứu, virus MERS đã lây lan từ lạc đà sang con người qua đường hít thở không khí. Người mắc có thể truyền bệnh cho người xung quanh khi ho hay hắt xì. Bệnh gây ra triệu chứng giống như bị sốt cao hoặc viêm phổi, hiện vẫn chưa có vắc xin phòng ngừa hoặc thuốc điều trị, có tỷ lệ tử vong lên đến 40%.

Với trường hợp của bệnh nhân MERS đầu tiên ở Hàn Quốc, ông Kim cho biết, sau khi nhập viện St . Mary ở Pyeongtaek, bệnh nhân 68 tuổi đã lây nhiễm cho 37 người khác. Sau đó, một bệnh nhân bị lây nhiễm được chuyển vào phòng cấp cứu của bệnh viên Samsung ở Seoul đã tiếp tục lây nhiễm cho ít nhất 35 người khác. Gần 700 người từng ra vào phòng cấp cứu này đã bị cách ly.

Một số chuyên gia đã đổ lỗi cho chính phủ Hàn Quốc do phản ứng chậm chạp ban đầu với dịch bệnh. Jee Sun-ha, một giáo sư y tế cộng đồng nhận định: “Khi cơ quan chức năng phát hiện trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên, lẽ ra họ cần có những bước đi tích cực hơn, tiết lộ tên bệnh viện mà các bệnh nhân đã tới thăm khám và nỗ lực hết sức để khoanh vùng ổ dịch”.

Đến ngày 7/6, chính quyền đã tiết lộ tên của 24 bệnh viện từng phát hiện bệnh nhân MERS, 2 tuần rưỡi sau khi xác định ca đầu tiên. Giải thích về sự chậm trễ, giới chức cho biết họ lo ngại có thể sẽ gây hoảng loạn cho các khu phố sung quanh bệnh viện, tuy nhiên lý do này đã gặp phải một số chỉ trích từ phía người dân.

Để đối phó với dịch MERS, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định tạm đóng cửa gần 2.000 trường học, hủy bỏ nhiều hoạt động cộng đồng, âm nhạc, thể thao. Doanh số bán khẩu trang và chất khử trùng tay tăng vọt. 

Ngày 8/6, Tổng thống Hàn Quốc, Bà Park Geun-hye tuyên bố ứng phó trên toàn quốc gia” trong nỗ lực nhằm ngăn chặn và dập tắt dịch bệnh nguy hiểm này. Tại Hong Kong, các nhà chức trách cũng kêu gọi người dân nên “tránh việc đi lại không cần thiết” đến Hàn Quốc.

Lan Phương