{keywords}
Ảnh: Reuters

Trong khi phần đông các nước chật vật kiếm đủ vắc-xin ngừa Covid-19 thì Serbia lại đối mặt với một trận chiến hoàn toàn khác: thuyết phục người dân thế nào để họ chịu tiêm.

Theo Inquirer, quốc gia nhỏ bé ở vùng Balkan này hiện có nhiều vắc-xin ngừa Covid-19 tới mức họ thậm chí còn sẵn sàng tiêm cho bất cứ người ngoại quốc nào có thể tới nước này. Việc này dẫn tới hàng nghìn “du khách vắc-xin” từ các nước láng giềng ồ ạt kéo tới Serbia.

Belgrade đã ký những thoả thuận để đảm bảo có 15 triệu liều vắc-xin cho dân số 7 triệu người. Hiện, Serbia đã có khoảng 3 triệu liều, gồm các vắc-xin ngừa Covid-19 do Pfize, AstraZeneca, Sputnik V và Sinopharm sản xuất. Serbia đã tiêm 2 triệu liều và hiện quốc gia nghèo ở châu Âu này là một trong những nước có tốc độ tiêm vắc-xin nhanh nhất khu vực.

Tuy nhiên, theo chính phủ Serbia, chỉ hơn 1/4 số người đủ tiêu chuẩn tiêm vắc-xin đã đi tiêm phòng. Sau khi Serbia tiêm phòng cho những người sẵn sàng tiêm, tốc độ tiêm đã bị chậm lại.

Trong hai tuần cuối cùng của tháng 3, số người tiêm mũi đầu tiên đã giảm xuống còn 12.000 người/ngày, chưa đầy một nửa số người tiêm phòng cùng kỳ tháng 2, thống kê chính thức của nước này cho biết.

Do thừa các liều vắc-xin, tuần trước, Serbia đã có một động thái bất ngờ. Đó là trao cơ hội được tiêm vắc-xin cho công dân nước ngoài. Người di cư cũng được đề nghị tiêm vắc-xin.

Nhà chức trách Serbia cũng khuyến khích những công dân chưa tiêm phòng đi tiêm mà không cần đặt hẹn trước.

“Tôi xin các bạn, mọi người, hãy tiêm vắc-xin”, Tổng thống nước này Aleksandar Vucic nói. “Chúng ta có vắc-xin và sẽ có nhiều hơn, tôi cầu xin các bạn…vì Chúa, hãy tiêm vắc-xin”.

Theo nhà dịch tễ học hàng đầu của Serbia là Predrag Kon, việc người dân không quan tâm tới tiêm vắc-xin là hậu quả của những thông tin sai lệch chống vắc-xin được phát tán trên mạng.

Hoài Linh

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.