Việc người Hàn Quốc có thói quen đến nhiều bệnh viện khác nhau, khám chữa bệnh đã góp phần khiến Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS) nhanh chóng lan rộng.

TIN BÀI KHÁC:

Theo hãng tin NBC News, kết luận trên vừa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra.

{keywords}
Hàn Quốc đang nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus MERS. (Ảnh: AP)

Virus MERS hiện đã lây nhiễm cho 162 người ở Hàn Quốc và cướp đi mạng sống của 20 người. Hầu hết các trường hợp đều liên quan đến bệnh viện và đều có nguồn gốc từ một bệnh nhân mang virus này về từ Trung Đông hồi tháng 5.

WHO cho biết, một nửa các ca bệnh là từ Trung tâm Y tế Samsung ở Seoul.

"Tất cả các trường hợp phát hiện được đến nay dường như có liên quan đến ca nhiễm ban đầu, người đã được chẩn đoán và cách ly từ ngày 20/5. Đến nay, sự lây lan chủ yếu giới hạn trong các cơ sở y tế...", tổ chức này khẳng định trong một thông báo.

WHO cũng lý giải vì sao MERS lan rộng và nhanh chóng như vậy: "Tính dễ dàng tiếp cận và có thể chi trả của hệ thống chăm sóc sức khỏe tại Hàn Quốc càng khuyến khích thói quen "đi khám bác sĩ"; người bệnh thường xuyên tới hỏi ý kiến các chuyên gia ở một số cơ sở trước khi quyết định tới một trung tâm y tế hàng đầu".

Bên cạnh đó, người Hàn Quốc có thói quen đi thăm hỏi bạn bè và người thân đang nằm viện. Các thành viên gia đình thường xuyên túc trực bên giường bệnh chăm sóc người thân, thậm chí qua đêm ở bệnh viện. Điều này càng khiến MERS lây lan nhanh chóng.

"MERS rất khó chẩn đoán, đặc biệt là ở giai đoạn đầu, khi nhận thức về bệnh tương đối thấp", WHO nói."Bệnh nhân đầu tiên không thông báo về hành trình du lịch mới đây của ông tới Trung Đông khi tới bệnh viện lần đầu.

"Không ai nghi về bệnh MERS và bệnh nhân đã phơi nhiễm cho nhiều người khác trong hơn một tuần, trước khi bị cách ly. Bên cạnh đó, các triệu chứng sớm của MERS lại giống như kiểu cảm cúm thông thường, nên càng khó nhận diện".

Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ đã nhắc nhở các cơ sở y tế và y bác sĩ ở nước này phải sát sao phòng chống MERS. Hai người đã đưa virus nguy hiểm này tới Mỹ nhưng không nhiễm cho bất kỳ ai, và cả hai đều đã hồi phục sức khỏe.

Thanh Hảo