Không lực Mỹ sẽ điều 6 chiến đấu cơ F-15 tới Phần Lan mùa xuân này để thực hiện các cuộc tập trận bên ngoài một căn cứ cách biên giới Nga khoảng 160km.

Thông tin trên vừa được hãng tin CNN, dẫn nguồn tin từ các quan chức quân sự Mỹ. Theo đó, 6 phi cơ thuộc phi đội chiến đấu cơ 173 tại Căn cứ Bảo vệ Quốc gia Kingsley Field Air ở Oregon sẽ thực hiện các sứ mệnh huấn luyện cùng quân đội Phần Lan.

Đây là một phần của cuộc tập trận mang tên "Chiến dịch Atlantic Resolve" mà Mỹ khởi xướng năm 2014 để trấn an các đồng minh NATO do cuộc khủng hoảng ở Ukraina.

{keywords}
Các chiến đấu cơ F-15 Eagle chủ lực của Không lực Mỹ. (Ảnh: Không lực Mỹ)

Mỹ đã yêu cầu các cuộc tập trận này - CNN dẫn lời Thiếu tá Sheryll I. Klinkel thuộc Không lực Mỹ ở châu Âu. Phần Lan không phải là thành viên NATO, nhưng nước này có chung đường biên giới dài 1.300 dặm với Nga, và cũng từng hợp tác với Mỹ vài lần trong những năm qua.

"Hầu hết các máy bay huấn luyện xuất phát từ Na Uy, Thụy Điển và cá nước láng giềng khác. Tuy nhiên, chúng tôi chưa từng đưa F-15 tới Phần Lan tham gia huấn luyện", ông Klinkel nói.

Stephen Sestanovich, chuyên gia cấp cao về các nghiên cứu Nga tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, cho rằng hành động ngày càng quyết đoán của Nga trong những năm qua đã khiến một số nước ở châu Âu phải kiểm tra lại các năng lực quốc phòng của mình và mở rộng hợp tác với các quốc gia khác.

"Đây là một xu hướng mạnh, đặc biệt ở Scandinavia, nơi những nước như Na Uy và Đan Mạch - vốn đã ở trong khối NATO nhiều thập niên - cùng một số nước như Thụy Điển và Phần Lan vốn có truyền thống trung lập đang tự hỏi: Chúng ta hợp tác với nhau như thế nào nếu chịu áp lực từ Nga? Và họ đã yêu cầu Mỹ: Bạn sẽ giúp chúng tôi gửi đi một thông điệp tới Moscow chứ?", ông Sestanovich dẫn giải.

Theo Thượng sĩ Jennifer D. Shirar thuộc Lực lượng Oregon Air National Guard, khoảng 100 phi công từ căn cứ Oregon sẽ đồng hành cùng các chiến đấu cơ F-15 trong đợt triển khai tới Phần Lan từ ngày 9-22/5. Họ sẽ hoạt động ở bên ngoài Kuopio, cách biên giới Nga 160km.

Đây là đợt triển khai mới nhất các máy bay Mỹ tới châu Âu, nằm trong khuôn khổ cuộc tập trận "Chiến dịch Atlantic Resolve". Các cuộc tập trận trước kia có sự hiện diện của các máy bay F-22, A-10 và F-16.

Cuộc tập trận được đài YLE của Phần Lan đưa tin đầu tiên vào hồi tuần trước, chỉ vài ngày sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo tăng gấp 4 khoản chi cho Sáng kiến Trấn an châu Âu, lên tới 3,4 tỷ USD.

Tại Hội nghị An ninh Munich tuần trước, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã nêu bật mối quan hệ căng thẳng giữa nước ông với phương Tây.

"Chính sách của NATO đối với Nga vẫn đối địch và không rõ ràng. Có thể nói, chúng tôi đang trượt trở lại một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Gần như hàng ngày, chúng tôi đều bị gọi là một trong những mối đe dọa tồi tệ nhất hoặc với NATO như là tổng thể châu Âu, hoặc với Mỹ", ông Medvedev nói.

Căng thẳng giữa phương Tây và Nga đã tăng cao trong thời gian qua, chủ yếu sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crưm khỏi Ukraina và được cho là ủng hộ lực lượng ly khai ở miền đông Ukraina.

Thanh Hảo

Putin thực sự muốn gì ở Syria?

Tổng thống Vladimir Putin thực sự muốn gì ở Syria? CNN nêu ra một số lý do mà người Nga sẽ không sớm rời khỏi đất nước này.

Tố Thổ tạo tiền lệ nguy hiểm, Nga thề đáp trả

Thổ Nhĩ Kỳ đã tạo "tiền lệ nguy hiểm" khi từ chối một chuyến bay quan sát trên lãnh thổ nước này giáp biên giới Syria, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Xem lính Nga tập chiến đấu giữa cái lạnh -30°C

Clip về những người lính Nga đang tích cực tập tập luyện cùng với tuần lộc trong điều kiện thời tiết vô cùng giá lạnh ở Bắc Cực.