Theo phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest, Mỹ sẽ không trả tiền chuộc cho bất kỳ người Mỹ nào bị bắt làm con tin ở nước ngoài, để làm suy kiệt nguồn cung tài chính của quân khủng bố và từ đó đánh bại lực lượng này.

{keywords}

Theo Ria Novosti, phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 18/11, phát ngôn viên Nhà Trắng John Earnest nói: "Lý do mà Mỹ không xem xét lại chính sách liên quan tới việc trả tiền chuộc, đó là quan điểm của Mỹ rất rõ ràng... chúng tôi không muốn đặt những công dân Mỹ khác vào vòng nguy hiểm khi họ đi lại khắp thế giới".

Quan điểm của Mỹ về vấn đề chuộc con tin không thay đổi, bất chấp đề nghị xem xét lại phản ứng của Mỹ với những tình huống kiểu trên của Tổng thống Obama.

Hè năm ngoái, Tổng thống Obama ra lệnh xem xét lại các phản ứng của Mỹ trong việc giải thoát cho số con tin Mỹ đang bị bắt cóc ở nước ngoài, vốn đang tăng lên.

"Dựa trên sự thấu hiểu của chúng tôi về cách hoạt động của IS... nhóm này sống dựa vào các khoản tiền chuộc, vốn là nguồn tài chính rất quan trọng... Vì thế, cắt nguồn tài chính này là một phần vô cùng quan trọng trong chiến lược đánh bại chúng của Mỹ", phát ngôn viên Earnest cho hay.

Phát ngôn viên Nhà Trắng trên nói thêm, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), cũng như các thành viên khác của cộng đồng tình báo nước này đã xem xét lại những nỗ lực giải thoát con tin, song không nói rõ khi nào việc xem xét lại này sẽ kết thúc.

Trong bối cảnh tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) sống dựa vào nguồn tiền chuộc con tin, việc Mỹ sẽ không chi trả tiền chuộc như một phần quan trọng của chiến lược đánh bại IS.

Hôm 16/11, nhân viên cứu trợ người Mỹ Peter Kassig bị các chiến binh IS hành quyết, sau khi bị nhóm cực đoan này bắt giữ ở đông Syria hồi tháng 10/2013.

  • Hoài Linh