- Việc Nga tăng cường hiện diện cũng như phát triển một mạng lưới căn cứ quân sự ở Bắc Cực đang khiến báo chí phương Tây lo ngại.

Hôm 3/8 vừa qua, Nga lại đệ trình tuyên bố chủ quyền đối với phần lãnh thổ rộng 1,2 triệu km2 ở thềm lục địa Bắc Cực lên Liên Hợp Quốc. Theo giới phân tích, Bắc Cực không chỉ sở hữu các tài nguyên dầu khí, kim loại quý, đất hiếm, mà còn có giá trị quân sự đặc biệt và nước nào kiểm soát được tuyến hải trình Bắc Cực thì giữ được vị trí chiến lược quốc tế.

Chính vì những lý do này, việc Nga tuyên bố chủ quyền cũng như việc nước này tăng cường sự hiện diện, phát triển các căn cứ quân sự, trung tâm cứu hộ... ở bờ biển phía bắc và tại Bắc Cực đang khiến báo chí phương Tây lo ngại.

Mặc dù Mỹ và NATO cũng đã tăng cường hiện diện và tổ chức nhiều cuộc tập trận trong thời gian gần đây tại Bắc Cực, song theo trang Business Insider, Mỹ đã bị Nga bỏ xa ngay từ khi cuộc chạy đua giành "miếng bánh" tại Bắc Cực còn chưa bắt đầu.

Tờ NewsWeek số ra hồi tháng trước còn dẫn lời Chỉ huy Lực lượng Phòng vệ Duyên hải Mỹ, ông Paul Zukunft cho biết, nước Nga đang chinh phục Bắc Cực "thành công hơn nhiều". Theo ông này, hiện Mỹ không "chơi" ngang hàng được với Nga, thậm chí là không dự phần được vào trò chơi ở Bắc Cực.

Bản đồ dưới đây được vẽ trên cơ sở các tài liệu thu thập được của nhiều hãng thông tấn, tổ chức nghiên cứu... sẽ cho thấy chính xác những khu vực Nga đang xây dựng căn cứ, cũng như kế hoạch hiện đại hóa bờ biển phía bắc của Moscow.

{keywords}
Click vào để xem ảnh to

Thanh Vân