Theo BBC, trái đất nóng lên làm tuyết và các sông băng tan chảy, để lộ những bí mật khủng khiếp của ngọn núi này: Các thi thể. Everest đã cướp đi sinh mạng của gần 300 nhà leo núi kể từ năm 1922. Hầu hết các thi thể được cho là bị chôn vùi dưới tuyết và sông băng.

{keywords}
 

"Do thay đổi khí hậu, trái đất ấm lên, tuyết và sông băng tan chảy nhanh hơn, khiến các thi thể lộ ra và được những người leo núi phát hiện", Ang Tshering Sherpa, cựu Chủ tịch Hiệp hội Leo núi Nepal nói với CNN. "Từ 2008, riêng công ty tôi đã đưa 7 thi thể xuống núi, trong đó có thi thể một nhà thám hiểm người Anh mất tích từ những năm 1970".

Các nghiên cứu cho thấy, sông băng ở khu vực Everest đang tan chảy và mỏng đi.

Sobit Kunwar, một quan chức thuộc Hiệp hội hướng dẫn leo núi quốc gia của Nepal cho biết: "Đây là vấn đề rất nghiêm trọng vì nó ngày càng phổ biến và ảnh hưởng tới hoạt động của chúng tôi. Chúng tôi đặc biệt lo ngại vì tình hình đã tệ hơn rất nhiều. Chúng tôi cố lan truyền thông tin để tìm ra cách đương đầu với nó".

{keywords}
Thi thể một người leo núi lộ ra khi tuyết tan

Ông Tenzeeng Sherpa cho biết, tình trạng thay đổi khí hậu đã ảnh hưởng mạnh tới Nepal, một số khu vực của các sông băng bị tan chảy một mét mỗi năm. "Đa phần các thi thể đều được chúng tôi mang xuống dưới thành phố. Những thi thể không thể đem xuống đều được chúng tôi cầu nguyện và phủ đá và tuyết lên".

Việc thu nhặt và di chuyển các thi thể từ các khu trại trên cao rất tốn kém và nguy hiểm. Ông Sherpa cho biết, nguy hiểm nhất là việc thu nhặt các thi thể ở độ cao 8.700m.

"Việc di chuyển một thi thể nặng 150kg từ nơi cao như vậy là việc làm phi thường", ông Sherpa cho biết và nói thêm mất rất nhiều thời gian để nhận được tài trợ của chính phủ cho việc này. "Tuy nhiên, chúng tôi - những người điều hành thám hiểm, cảm thấy đó là nghĩa vụ của mình và mỗi khi tìm thấy các thi thể, chúng tôi đều cố đưa xuống núi".

Trong số những thi thể tìm được trên núi có thi thể được bảo quản tốt của nhà leo núi người Anh George Mallory. Ông được tìm thấy năm 1999 trên núi Everest, 75 năm sau ngày qua đời. Hiện chưa rõ nhà leo núi này có lên được đỉnh Everest hay chưa.

Hoài Linh