Trong bối cảnh một cuộc khủng hoảng đang bùng phát về dòng người tị nạn Syria cố tới các nước châu Âu, nhiều người đặt câu hỏi vì sao họ không sang các nước Vùng Vịnh giàu có ở ngay cạnh?

TIN BÀI KHÁC:

Trong những năm gần đây, số người Syria tràn qua biên giới sang Lebanon, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ khá lớn. Tuy nhiên, con số hướng tới các nước Ảrập khác, đặc biệt là Vùng Vịnh, ít hơn nhiều.

{keywords}
Người Syria đổ về trại tị nạn Zaatari, đông bắc thủ đô Amman của Jordan. (Ảnh: Reuters)

Thực tế, người Syria có thể xin thị thực du lịch hoặc làm việc để tới một nước Vùng Vịnh. Nhưng tiến trình này rất tốn kém. Và có một sự nhận thức rộng rãi rằng, nhiều nước trong khu vực này có những giới hạn bất thành văn khiến người Syria rất khó xin được thị thực.

Các trường hợp thành công nhất là những người Syria đang sống ở Vùng Vịnh được gia hạn ở lại, hoặc những người đến vì họ có gia đình ở đó.

Nếu không có visa, người Syria hiện nay không được phép vào các nước Ảrập, ngoại trừ Algeria, Mauritania, Sudan và Yemen. Sự gần gũi và giàu có tương đối của những nước này so với Syria đã khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu họ có nên gánh vác nhiều trọng trách hơn so với châu Âu hay không về vấn đề người Syria tị nạn.

Cụm từ "Welcoming Syria's refugees is a Gulf duty" (Tạm dịch: Chào đón người tỵ nạn Syria là trách nhiệm của các quốc gia Vùng Vịnh) đã được sử dụng hơn 33.000 lần trên Twitter trong tuần qua.

Người sử dụng mạng xã hội Twitter đã đăng lên nhiều hình ảnh đáng chú ý về cảnh khổ cực của dân thường Syria, với những bức hình người di cư chìm dưới biển, trẻ em bị chuyển qua hàng rào dây thép gai hoặc các gia đình ngủ vạ vật.

Một trang Facebook có tên Cộng đồng Syria ở Đan Mạch đã chia sẻ một clip cảnh người di cư được phép vào Áo từ Hungary. Câu chuyện này đã thu hút sự chú ý của truyền thông khu vực và cả các chủ thể chính trị.

Nhật báo Makkah của Ảrập Xê-út đã đăng một bức biếm họa - được chia sẻ rộng rãi trên truyền thông xã hội - về cảnh một người đàn ông mặc trang phục truyền thống ở Vùng Vịnh nhìn ra ngoài cửa với đầy dây thép gai bao quanh và chỉ vào phía một cửa có hình lá cờ EU. "Tại sao bạn không cho họ vào, bạn - những người khiếm nhã?", ông nói.

Tư lệnh của phong trào nổi dậy Quân đội Syria Tự do (FSA) Riyad al-Asaad đã chia sẻ một bức hình người tị nạn Syria do cựu nghị sĩ Kuwait Faisal al-Muslim đăng tải kèm theo lời bình: "Ôi những nước thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh, đây là những người vô tội và tôi thề họ xứng đáng được nhận hàng tỷ đồng cứu trợ và viện trợ".

Nhưng bất chấp những lời kêu gọi từ truyền thông xã hội, quan điểm của các nước Vùng Vịnh ít có khả năng thay đổi vì người tị nạn Syria.

Thanh Hảo