Tỷ lệ đàn ông Nga chết trước tuổi 55 là 25%. Tuổi thọ của đàn ông Nga thấp hơn rất nhiều so với các nước phát triển. Trong khi tỷ lệ chết trước tuổi 55 của đàn ông Mỹ là 1/11 thì tại Nga tỷ lệ này cao hơn rất nhiều 1/4. Theo nghiên cứu, nguyên nhân là do uống  rượu Volka.

Bắt đầu từ năm 1999, một nhóm nhà nghiên cứu đã phỏng vấn 151 000 người Nga. 10 năm sau đó, họ quay lại phỏng vấn thì 8000 người trong số đó đã chết. Các nhà nghiên cứu tính toán nguy cơ tử vong ban đầu được dựa trên báo cáo tiêu thụ vodka của người tham gia, trong khi họ đã kiểm soát các yếu tố như tuổi tác, hút thuốc và giáo dục.

Đàn ông Nga đang uống rượu một cách rất nguy hiểm. Thông thường, đàn ông Nga uống Vodka rất nhanh gọn. Họ có xu hướng uống cho đến khi say, và sau đó lại tiếp tục uống.

Vào năm 1985 nhà lãnh đạo Liên Xô  Mikhail S. Gorbachev đã đưa ra các luật lệ hạn chế uống rượu và đã làm giảm 25% tỷ lệ người uống  rượu và chết sớm do uống rượu. Nhưng sau khi Liên Bang Xô Viết sụp đổ thì  tỷ lệ này lại gia tăng trở lại.

Các biện pháp hiện nay như tăng giá rượu, đàn áp doanh số bán rượu tại các chợ đen, cắt giảm 1/3 lượng tiêu thụ rượu đã giúp tỷ lệ đàn ông Nga chết trước tuổi 55 giảm từ 1/3 xuống 1/4.

Lý Đào ( Theo The New York Times)