Theo Tiến sĩ Keith Mortman, Trưởng khoa Phẫu thuật lồng ngực tại Bệnh viện Đại học George Washington, các hình ảnh cho thấy tổn hại nghiêm trọng đối với phổi của một người đàn ông 59 tuổi nhìn chung vẫn khỏe mạnh và chỉ bị cao huyết áp cách đây một tuần.

Sau khi các triệu chứng nhiễm Covid-19 chuyển biến nặng, bệnh nhân đã phải dùng máy trợ thở để giúp ông hô hấp, nhưng vẫn chưa đủ. Ông còn cần một máy khác giúp lưu thông và cung cấp oxy cho máu.

Tiến sĩ Mortman giải thích với CNN rằng, các vùng hiển thị vàng trong video đại diện cho những phần bị viêm nhiễm của phổi sau khi cơ quan này bị nhiễm virus. Kết quả chụp cắt lớp vi tính hé lộ tổn thương không khu trú ở một khu vực duy nhất mà bao trùm cả hai buồng phổi lớn, cho thấy nhiễm trùng có thể tiến triển nhanh chóng và mạnh mẽ như thế nào ngay cả ở những bệnh nhân trẻ tuổi hơn. Một bệnh nhân có phổi khỏe mạnh sẽ không có màu vàng khi chụp chiếu cơ quan này.

Bác sĩ Mortman nói, các viêm nhiễm nặng khiến phổi không thể cung cấp oxy và loại bỏ các-bon đioxit cho máu, dẫn đến suy hô hấp. Điều đó sẽ khiến bệnh nhân thở hổn hển hoặc phải hít nhiều không khí để cân bằng nồng độ oxy và các-bon đioxit. Các hình ảnh ám chỉ, những từ nhằm mô tả các triệu chứng như ho và khó thở không thể lột tả hết ảnh hưởng của virus corona chủng mới đối với cơ thể bệnh nhân.

Theo ông Mortman, một khi đã bị tổn thương mức độ như trên, phổi có thể mất nhiều thời gian để hồi phục. Đối với gần 2 - 4% bệnh nhân nhiễm Covid-19, tổn thương không có cách gì đảo ngược và họ sẽ không thể chống chọi được bệnh. Đối với bệnh nhân 59 tuổi là đối tượng nghiên cứu, người đàn ông này hiện vẫn đang nằm điều trị ở khu chăm sóc tích cực trong tình trạng nguy kịch.

Bác sĩ Mortman muốn mọi người xem kỹ video và hiểu về cách virus hủy hoại phổi người nhiễm. Ông cho rằng, đây là lý do mọi người nên tuân thủ nghiêm các chỉ dẫn chính thức của nhà chức trách y tế về việc "giãn cách xã hội" (giữ khoảng cách giữa người với người trong cộng đồng) và tự cách ly để ngăn ngừa mầm bệnh lây lan.

Tuấn Anh