Nghi phạm gây ra vụ tấn công khủng bố bằng xe tải ở New York được nhận diện là Sayfullo Saipov, người Uzbekistan, AP dẫn lời hai quan chức hành pháp giấu tên của thành phố cũng như nhiều nguồn khác cho hay.

{keywords}

Saipov được cho là nhập cảnh Mỹ vào năm 2010. Đối tượng này có bằng lái xe ở Florida nhưng lại sống ở New Jersey.

Theo Guardian, một phụ nữ ở Cincinnati, Ohio, tự nhận là Dilfuza Iskhakova cho hay, Saipov đã ở nhà của bà vài tháng hồi cách đây 6 năm, khi vừa từ Uzbekistan tới Mỹ. "Anh ta dường như là một gã trai khá dễ thương, nhưng không nói nhiều. Anh ta chỉ đi làm rồi về nhà. Saipo làm việc tại một nhà kho".

Iskhakova cho biết, khi bà biết Saipov thì người này đang nộp đơn xin thẻ xanh.

Dữ liệu của bang Ohio cho thấy, Saipov đăng ký kinh doanh với một chiếc xe tải, tại địa chỉ nhà bà Iskhakova vào tháng 5/2011. Iskhakova cho biết, gia đình bà đã mất liên lạc với Saipov trong vài năm gần đây. Bà Iskhakova cho rằng Saipov đã chuyển từ Ohio tới Flordia, rồi tiếp tục tới khu vực New York và có vợ cùng hai con gái tại mảnh đất này.

Bà chủ nhà cũ của nghi phạm tấn công khủng bố New York nói, bà không biết liệu Saipov có phải là một tín đồ không. "Anh ta tới từ quê hương tôi. Bố Saipov biết chồng tôi và đã gửi cậu ấy tới đây vì Saipov không biết ai khác".

Saipov được nhận diện là lái xe điều khiển chiếc xe bán tải, lao vào làn đường dành cho xe đạp ở phố West Street Houston, khu vực Hạ Manhattan rồi sau đó, đâm vào một chiếc xe buýt trường học, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng, nhiều người bị thương. Đối tượng này đã bị cảnh sát bắn vào bụng sau khi cầm hai khẩu súng lao khỏi xe.

Vụ tấn công bằng xe tải diễn ra chỉ cách tòa nhà Trung tâm Thương mại thế giới mới vài khu phố và gần trường trung học Stuyvesant, một trường công có tiếng ở Manhattan.

Hoài Linh

Nữ khủng bố trở thành quan chức nhờ lỗ hổng an ninh

Nữ khủng bố trở thành quan chức nhờ lỗ hổng an ninh

Một nữ khủng bố từng ngồi tù vì liên quan tới vụ tấn công nhà ga tàu điện ngầm London hồi tháng 7/2005 đã được bổ nhiệm vào một vị trí cao trong Hội đồng Southwark (London, Anh).

Vì sao vụ thảm sát Las Vegas không phải khủng bố?

Vì sao vụ thảm sát Las Vegas không phải khủng bố?

Ít nhất 59 người chết và 527 người bị thương khi tay súng Stephen Paddock bắn vào đám đông dự lễ hội âm nhạc ở Las Vegas Strip ngày 2/10.

Cảnh báo đáng sợ về IS của 'ông trùm' chống khủng bố Mỹ

Cảnh báo đáng sợ về IS của 'ông trùm' chống khủng bố Mỹ

Một giám đốc chống khủng bố Mỹ cho biết, khả năng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) "vươn ra toàn cầu hầu như vẫn không thay đổi" mặc dù chúng mất dần lãnh địa ở Iraq và Syria.

Giải mã lý do Bin Laden chọn ngày 11/9 khủng bố Mỹ

Giải mã lý do Bin Laden chọn ngày 11/9 khủng bố Mỹ

Nhiều chuyên gia cho rằng không phải ngẫu nhiên mà trùm khủng bố khét tiếng Osama bin Laden hay al-Qaeda lại chọn ngày 11/9 để khủng bố nước Mỹ.