Hồi đầu tuần này, quân đội Pakistan chỉ trích Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi về bình luận của ông rằng New Delhi sẵn sàng sử dụng “mẹ của các quả bom hạt nhân” để trả đũa trong trường hợp chiến tranh hạt nhân bùng nổ giữa hai cường quốc Nam Á.

{keywords}
 

Một cuộc đấu hạt nhân giữa Pakistan và Ấn Độ sẽ mau chóng trở thành “trận chiến hạt nhân cuối cùng” và ảnh hưởng tới toàn thế giới, ông Sardar Masood Khan – thống đốc khu vực Azad Jammu và Kashmir thuộc Pakistan cảnh báo.

“Nếu một cuộc xung đột hạt nhân xảy ra giữa Ấn Độ và Pakistan, 20 triệu người sẽ thiệt mạng ngay lập tức”, ông Khan tuyên bố tại một hội thảo do Trung tâm Hồi giáo và Các vấn đề toàn cầu tổ chức ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Thông tấn xã Anadolu dẫn lời ông Khan nói: “Cuộc xung đột kéo dài giữa Ấn Độ và Pakistan về Kashmir nên được giải quyết để hoà bình có thể thiết lập. Chúng ta không còn giải pháp nào khác”.

Tranh chấp giữa New Delhi và Islamabad về Kashmir nổ ra ngay sau khi hai nước giành độc lập từ Anh năm 1947. Trong số 3 cuộc chiến đã nổ ra giữa hai nước trong thời gian từ 1948-1971, thì hai cuộc là về Kashmir, cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người.

“Xung đột ở Kashmir không chỉ liên quan tới chính trị, kinh tế và địa chính trị mà nó còn là một thảm kịch con người”, ông Khan nhấn mạnh. Chính trị gia này nói thêm, Ấn Độ và Pakistan có thể tìm đến Liên Hợp Quốc và các cường quốc láng giềng nhằm đi tới cách giải quyết vấn đề.  

Theo ước tính của Viện nghiên cứu hoà bình quốc tế Stockholm, Pakistan và Ấn Độ đang có lần lượt 140-150 và 130-140 vũ khí hạt nhân. Cả hai nước đều có thể phóng vũ khí hạt nhân từ trên không, trên mặt đất và trên biển.
 
Hoài Linh