Tham dự có Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; và bà Lianys Torres Rivera, Đại sứ Cuba tại Việt Nam.

{keywords}
Bộ Quốc phòng trao tặng vật tư y tế hỗ trợ Cuba phòng chống Covid-19

Các loại vật tư y tế được trao tặng dịp này gồm có: bộ Kit chẩn đoán nhanh, bộ vận chuyển lấy mẫu xét nghiệm, khẩu trang y tế, quần áo bảo hộ...

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng, việc ngăn chặn thành công dịch bệnh đòi hỏi sự nỗ lực của mỗi quốc gia cũng như sự hợp tác chặt chẽ của cộng đồng quốc tế nói chung.

“Hợp tác quốc tế trong phòng, chống dịch Covid-l9 là yếu tố rất quan trọng. Với Cuba, ngay từ khi dịch bệnh mới bùng phảt, chúng tôi đã rất cảm kích, xúc dộng khi Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba đã nhanh chóng đáp ứng tất cả các đề nghị của Việt Nam trong hợp tác quốc phòng và công tác phòng, chống dịch, coi dây là một trong những ưu tiên hàng đầu của Cuba”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chia sẻ.

Ông đánh giá cao việc Cuba đã cử hàng trăm bác sỹ và chuyển thuốc điều trị tới nhiều nước trên thế giới, mặc dù còn nhiều khó khăn trong nước. Những việc làm này của Cuba đã thể hiện sự nhân văn, tính nhân đạo và tinh thần quốc tế trong sáng trong vỉệc xử lý các vấn đề chung của toàn cầu. 

Thượng tướng nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, việc hai bên hỗ trợ nhau thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế là minh chứng sống động cho tinh thần đồng chí anh em, sự chia sẻ, đoàn kết trước sau như một, mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng trong quan hệ song phương, qua đó vừa giúp nhau cùng vượt qua dịch bệnh, vừa thiết lập nên tảng để hai bên thúc đẩy hợp tác y tế về lâu dài.

“Trước mắt, chúng tôi cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các chuyên gia y tế Cuba có môi trường làm việc tốt nhất để hai bên sớm triển khai ngay các nội dung hợp tác như đã thống nhất”, Thượng tướng nói. 

Năm 2020 là một dấu mốc quan trọng khi hai nước sẽ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (2/12/1960 – 2/12/2020). Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba đã thống nhất sẽ không để dịch bệnh làm ảnh hưởng tới hợp tảc quốc phòng song phương. Song song với cảc hoạt động kỷ niệm của Đảng, Nhà nước và Chính phủ hai nước, hai bên cũng sẽ triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền.

Về phần mình, Đại sứ Cuba tại Việt Nam Lianys Torres Rivera cho biết, Cuba hiện phải đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó có dịch Covid-19. Tuy nhiên, Đảng, Nhà nước, nhân dân Cuba đã hết sức nỗ lực và bước đầu đạt được một số thành công trong công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, Cuba cũng hỗ trợ các quốc gia khác thông qua việc cử đoàn bác sĩ sang hơn 30 nước ở tất cả khu vực trên toàn cầu.

Đánh giá cao những sáng kiến của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN, nhất là các sáng kiến trong phòng, chống dịch COVID-19, Đại sứ Lianys Torres Rivera khẳng định, “Buổi trao tặng vật tư y tế cho Cuba là một trong những minh chứng cho tình hữu nghị lịch sử đặc biệt của nhân dân hai nước, chúng ta chưa bao giờ bỏ rơi nhau dù trong những giai đoạn khó khăn nhất”.

Bảo Đức

Hai tấn khẩu trang quà tặng của Hà Nội đã đến New York

Hai tấn khẩu trang quà tặng của Hà Nội đã đến New York

Số khẩu trang được sản xuất tại Việt Nam, đạt chứng nhận nhãn dán CE của Liên minh châu Âu.