Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh mới đây yêu cầu Thủ tướng Singapore phải cải chính phát biểu ngày 31/5 trên Facebook về quãng thời gian quân tình nguyện Việt Nam sang giúp nước bạn Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ.

Tờ Khmer Times dẫn lời ông Tea Banh nhấn mạnh: “Bình luận của ông Lý là sai sự thật và không phản ánh đúng lịch sử. Hoàn toàn không đúng khi ông ấy nói bộ đội Việt Nam xâm lược Campuchia. Chúng tôi muốn ông ấy phải đính chính”.

Ông Hun Many, nghị sĩ và cũng là con trai Thủ tướng Campuchia Hun Sen chỉ trích phát ngôn của Thủ tướng Lý Hiển Long là "không đúng sự thật" và "không thể chấp nhận".

{keywords}
Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: Reuters

Viết trên Facebook ngày 7/6, Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhấn mạnh: "Phát ngôn của ông Lý cho thấy quan điểm ủng hộ lúc đó của Singapore đối với chế độ diệt chủng và mong muốn nó quay trở lại Campuchia như thế nào. Các phát ngôn của ông Lý còn là sự xúc phạm đến sự hi sinh của bộ đội tình nguyện Việt Nam, những người đã giúp giải phóng Campuchia khỏi chế độ diệt chủng".

Trước đây, ông Hun Sen từng nhiều lần khẳng định nếu không có sự giúp đỡ của Việt Nam thì Campuchia không có ngày nay.

“Chúng ta có thể hỏi rằng trên thế giới này, có đất nước nào đã giúp nhân dân Campuchia, đặc biệt là giải phóng khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot và ngăn cản sự quay lại của chúng? Câu trả lời chính là nhân dân và quân đội Việt Nam. Nhân dân Campuchia có niềm tin, chỉ có tiên, có Phật mới cứu giúp được những phận người khi gặp khó khăn khốn cùng. Đúng vào lúc người dân Campuchia sắp chết, chỉ còn biết chắp tay khẩn cầu tiên, Phật tới cứu thì bộ đội tình nguyện Việt Nam xuất hiện. Bộ đội Việt Nam chính là đội quân nhà Phật”, Thủ tướng Hun Sen khẳng định hồi tháng 1/2012 khi dự lễ khánh thành Khu di tích lịch sử địa điểm thành lập Đoàn 125 tại Đồng Nai.

Phát biểu trước hàng chục ngàn người tập trung ở sân vận động tại Phnom Penh trong buổi lễ kỷ niệm 40 năm lật đổ Khmer Đỏ ở Campuchia ngày 7/1/2019, ông Hun Sen cho hay: "Hôm nay chúng tôi tổ chức buổi lễ này để gợi lại những ký ức không thể quên về những tội ác ghê tởm nhất của tập đoàn Pol Pot. Việt Nam đã giúp đỡ để ngăn chặn sự quay lại của chế độ diệt chủng này, mang lại sự hồi sinh cho đất nước Campuchia. Nghĩa cử này mãi mãi được khắc ghi". Thủ tướng Campuchia cũng gọi ngày 7/1 là "ngày quốc khánh thứ hai" của đất nước mình.

Trong chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tới Campuchia cuối tháng 2/2019 và mới đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin cuối tháng 5 vừa qua, lãnh đạo Campuchia đều bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự ủng hộ giúp đỡ to lớn, quý báu, kịp thời và có hiệu quả mà Việt Nam đã dành cho Campuchia trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ Khmer Đỏ diệt chủng cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay.

Trong một bài viết dài đăng tải trên tờ Khmer Times ngày 3/6, tác giả Leap Chanthavy đã trích dẫn nhiều bằng chứng cho thấy Singapore đã quay lưng với Campuchia trong quãng thời gian chế độ diệt chủng Khmer Đỏ cầm quyền ở nước này.

{keywords}
Quân tình nguyên Việt Nam dựng nhà giúp nhân dân Campuchia. Ảnh tư liệu.

"Những lời nói của ông Lý Hiển Long đã chạm vào nỗi đau của người dân Campuchia, khơi lại ký ức đau buồn trong khi Singapore, một quốc gia tự cho là có đạo đức cao vời vợi, chưa bao giờ lên án tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ. Người Campuchia có thể tha thứ nhưng chúng tôi không bao giờ quên những tháng ngày gian truân và chúng tôi biết chính xác ai là người bạn thực sự của chúng tôi khi đó.

Những lãnh đạo Singapore như ông nên được mời tới tham quan bảo tàng chứng tích nhà tù diệt chủng Toul Sleng hay các ngôi mộ tập thể Cheung Ek và cánh đồng chết nếu họ vẫn còn nghĩ rằng tội ác diệt chủng là sự bịa đặt", ông Chanthavy viết.

Giám đốc Trung tâm Lưu trữ Campuchia Youk Chhang nhận định, các bình luận của Thủ tướng Singapore cho thấy đã tới lúc ASEAN cần một chương trình giáo dục về hòa bình và nhân quyền cho khu vực. Theo ông Chhang, một chương trình như vậy hiện nên bắt đầu từ Singapore.

Tuấn Anh