{keywords}
Lao động người Việt ở Nhật. Ảnh: Reuters

Thời báo Nhật Bản dẫn các nguồn tin điều tra cho biết như vậy hôm qua (22/2). Cảnh sát đã chuyển thông tin về những người liên quan tới công tố viên song không bắt giữ họ. Các nguồn tin cho hay, cơ quan điều tra nghi rằng công ty trên và chủ của nó đã giúp người Việt ở Nhật làm việc trái phép.

Cảnh sát Nhật tin rằng công ty trên đã dùng người Việt như một nguồn lao động giá rẻ vào việc chế biến thực phẩm và các hoạt động kinh doanh khác. Quản lý công ty nói họ không quan tâm tới tình trạng visa của người lao động cho tới khi công ty đảm bảo được lực lượng lao động.

"Vì thiếu hụt lao động nên chúng tôi thuê nhiều người, do đó, người ngoại quốc ở quá hạn tại Nhật đã gia nhập lực lượng của chúng tôi", một nam quản lý công ty cho biết. Người này cho hay, công ty không kiểm tra xem liệu những người được thuê có đủ tiêu chuẩn làm việc tại Nhật hay không.

Cảnh sát đã có động thái chống lại 4 người Việt làm việc tại công ty trên vì tham gia các hoạt động ngoài những việc làm được phép theo visa.

Trong số những người Việt vi phạm có một phụ nữ trong độ tuổi 20. Cô này cho biết trong phiên xử diễn ra tại tòa án quận Osaka rằng cô tới Nhật vào tháng 3/2020 bằng visa du lịch tạm thời, song chuyến bay về Việt Nam của cô bị hủy do virus corona bùng phát và cô đã dùng hết sạch tiền trong thời gian ở Nhật.

Người phụ nữ trên tham gia gói hoa quả tại văn phòng công ty trên ở Sakai từ tháng 6-12/2020.

Hoài Linh

Úc triệt phá vụ mua bán cần sa 'khủng', bắt giữ 14 người Việt

Úc triệt phá vụ mua bán cần sa 'khủng', bắt giữ 14 người Việt

Cảnh sát Úc vừa bắt giữ 14 người Việt Nam, thu giữ số cần sa trị giá hơn 40 triệu USD trong vụ mua bán cần sa lớn nhất lịch sử nước Úc.