{keywords}
Bộ Tài chính Mỹ. Ảnh: Reuters

Trang web của Bộ Tài chính Mỹ đưa tin, trong bản báo cáo định kỳ 6 tháng gửi tới quốc hội, cơ quan này đã tái xem xét và đánh giá chính sách ngoại hối và kinh tế vĩ mô của các đối tác thương mại chủ chốt, chiếm hơn 80% kim ngạch hàng hóa thương mại và dịch vụ của Mỹ trong bốn quý, tính tới tháng 6/2021.

Theo Đạo luật Cạnh tranh và Thương mại Omnibus năm 1988 (Đạo luật 1988), báo cáo kết luận rằng không có đối tác thương mại chủ chốt nào của Mỹ thao túng tỷ giá hối đoái giữa đồng nội tệ của mình với đồng đôla Mỹ, nhằm mục đích ngăn việc điều chỉnh cán cân thanh toán hiệu quả hoặc giành lợi thế cạnh tranh không công bằng trong hoạt động thương mại quốc tế.

Báo cáo cũng kết luận Việt Nam tiếp tục đáp đáp ứng cả ba tiêu chí theo Đạo luật Xúc tiến và Tăng cường thương mại năm 2015 (Đạo luật 2015) trong giai đoạn được xem xét. Bộ Tài chính Mỹ cũng tiến hành phân tích về các chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của Việt Nam.

Bộ trưởng Tài chính Jane L.Yellen ngày 3/12 nói: “Bộ Tài chính làm việc không ngừng để thúc đẩy sự hồi phục toàn cầu mạnh mẽ và cân bằng hơn, mang lại lợi ích cho người lao động Mỹ, gồm cả thông qua sự tham gia chặt chẽ với các nền kinh tế lớn về các vấn đề liên quan tới tiền tệ”.

Theo kết quả của các cuộc thảo luận, Bộ Tài chính Mỹ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã đi tới một thỏa thuận vào tháng 7 nhằm giải tỏa những lo ngại của bộ này về thực tiễn tiền tệ của Việt Nam. Bộ Tài chính Mỹ sẽ tiếp tục kết hợp chặt chẽ với NHNN Việt Nam để giải quyết những mối lo của mình và hài lòng với những tiến bộ mà Việt Nam đạt được cho tới nay.

>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet  

Hoài Linh

Bộ Tài chính Mỹ và NHNN đạt thỏa thuận chung sau cáo buộc ‘thao túng tiền tệ’

Bộ Tài chính Mỹ và NHNN đạt thỏa thuận chung sau cáo buộc ‘thao túng tiền tệ’

Bộ Tài chính Mỹ ngày 19/7 thông báo Mỹ và Việt Nam đã đạt được thỏa thuận về các hoạt động tiền tệ.