Dự án do USAID tài trợ sẽ được thực hiện trong 2 năm với mục tiêu hỗ trợ chính phủ Việt Nam trong Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm tiếp tục thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế liên tục.  

{keywords}
Dự án do USAID tài trợ sẽ được thực hiện trong 2 năm với mục tiêu hỗ trợ chính phủ Việt Nam trong Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư

Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, ngành công nghiệp và dịch vụ đang bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới được thúc đẩy bởi sức mạnh trí tuệ của lực lượng lao động trẻ. Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư với những cơ hội và thách thức lớn trong việc đào tạo nâng cao và đào tạo lại nguồn nhân lực để tận dụng các tiến bộ công nghệ, từ đó đẩy mạnh và hình thành các lợi thế cạnh tranh mới của nền kinh tế. 

Thêm vào đó, Covid-19 đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế số và các doanh nghiệp số hóa khiến cho việc nâng cấp lại lực lượng lao động để thích ứng với nền kinh tế số và giai đoạn “bình thường mới” càng trở nên cấp thiết.  

Phát biểu tại sự kiện công bố dự án, Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock cho biết: “Dự án USAID WISE thể hiện cam kết của Chính phủ Mỹ trong việc hợp tác với Việt Nam trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế, đồng thời hỗ trợ thúc đẩy thực hiện Chiến lược quốc gia về Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư của Chính phủ Việt Nam, trong đó tập trung vào việc làm chủ và tích hợp các công nghệ tiên tiến mới, tăng cường đổi mới sáng tạo và thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế số”. 

USAID WISE sẽ hỗ trợ các mô hình bền vững, theo định hướng thị trường và có thể mở rộng nhằm xây dựng nguồn nhân lực của Việt Nam sẵn sàng cho cuộc Cách mạng 4.0 thông qua các quan hệ đối tác với khu vực tư nhân. Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ là đối tác chính từ phía Chính phủ Việt Nam cho dự án USAID WISE. Dự án sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực cho NIC và kết nối các cơ quan chính phủ về phát triển nguồn nhân lực nhằm giúp họ có thể thực hiện đào tạo nâng cao/đào tạo lại có hiệu quả nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo.  

Một hoạt động cũng quan trọng không kém đó là USAID WISE sẽ đồng hành cùng với những nỗ lực của Việt Nam trong việc chú trọng đến các cơ hội phát triển kỹ năng của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư cho mọi thành phần trong xã hội, trong đó đặc biệt tập trung ưu tiên cho phụ nữ và các nhóm yếu thế.

Ưu tiên này phù hợp với Chiến lược Số của USAID và sẽ mang lại tác động lâu dài tại Việt Nam thông qua xây dựng một ngành công nghệ thông tin mà ở đó các nhà lãnh đạo, lập trình viên, thiết kế và kỹ thuật viên sẽ giúp thúc đẩy việc sử dụng và phát triển cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đang lan toả trong nền kinh tế Việt Nam.

Bảo Đức

 

Đông Nam Á và Việt Nam trong chính sách của ông Biden

Đông Nam Á và Việt Nam trong chính sách của ông Biden

Chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ tới Đông Nam Á sẽ càng trở nên đặc biệt với nhiều thông điệp chính trị quan trọng.