Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lặng lẽ rút lại quyết định trục xuất một số người nhập cư gốc Việt đã sinh sống nhiều năm ở Mỹ.

Ông Trump đối mặt báo cáo 'tàn khốc' về cuộc điều tra Nga

Xem lính Mỹ chặn người di cư vượt tường rào biên giới

Bị xe tông thẳng vào người, hai mẹ con thoát chết kỳ diệu

Theo tờ NewYork Times, chính sách trên đặt Mỹ vào thế bất đồng với Việt Nam và dẫn tới việc một đại sứ Mỹ tại Việt Nam từ chức. Sự thay đổi trên, được ghi chi tiết trong phán quyết ngày 18/10 của một tòa án quận California và được một quan chức Bộ An ninh Nội địa xác nhận.

{keywords}
Một trong ba người nhập cư gốc Việt được ân xá, không bị trục xuất

Năm ngoái, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu tập hợp những người nhập cư lâu năm tới từ Việt Nam, Campuchia và nhiều quốc gia để chuẩn bị trục xuất họ. Một số người nhập cư đã có thẻ xanh nhưng chưa nhập tịch, và phần đông những người này từng phạm tội. Theo Bộ An ninh Nội địa Mỹ, có khoảng 7.700 tới 8.000 người nhập cư gốc Việt được liệt vào dạng có thể bị trục xuất.

Năm 2008, Mỹ và Việt Nam ký một thỏa thuận rằng những người Việt tới Mỹ trước 12/7/1995 - ngày mà hai nước tái thiết lập quan hệ ngoại giao, sẽ không bị trục xuất. 

Chính quyền của Tổng thống Trump đã đơn phương giải thích thỏa thuận theo một cách khác, nói rằng những người từng phạm tội không được bảo vệ và Mỹ bắt đầu yêu cầu Việt Nam nhận lại một số người tới Mỹ từ trước năm 1995.

Quyết định trên khiến Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius bất bình. 

Lê Nguyễn

Ngày này năm xưa: Thảm kịch khủng bố đẫm máu rúng động Ấn Độ

Ngày này năm xưa: Thảm kịch khủng bố đẫm máu rúng động Ấn Độ

Cách đây 10 năm, thủ phủ tài chính Mumbai của Ấn Độ rung chuyển vì hàng loạt vụ tấn công đẫm máu, khiến hơn 170 người thiệt mạng và 300 nạn nhân bị thương.

Ngày này năm xưa: Trận hồng thủy cuốn phăng hàng trăm người

Ngày này năm xưa: Trận hồng thủy cuốn phăng hàng trăm người

Trận lũ tồi tệ chưa từng có trong nhiều thập niên đã tấn công thành phố Jeddah bên bờ Biển Đỏ cùng nhiều khu vực khác thuộc tỉnh Makkah của Ảrập Xêút.

Bí ẩn những người phụ nữ sinh con cho Hitler

Bí ẩn những người phụ nữ sinh con cho Hitler

Năm 1936, một thiếu nữ mới rời trường phổ thông được tuyển vào đội ngũ phụ nữ “tinh khiết chủng tộc”, có nhiệm vụ sinh con thuần chủng Aryan cho Đức Quốc xã.