Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), Bộ NN&PTNT hôm nay tổ chức sự kiện Ngày Trái Đất tại thành phố Đà Lạt để đánh dấu hoàn thành dự án Rừng và Đồng bằng Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cùng Quyền Giám đốc USAID Việt Nam Bradley Bessire và đại diện lãnh đạo các bộ ngành, chính quyền địa phương, các chủ rừng, các đối tác khu vực tư nhân, tổ chức địa phương và thành viên cộng đồng đã tham gia sự kiện.

{keywords}
 

Qua hơn 8 năm triển khai ở cấp quốc gia và tại các tỉnh Quảng Ninh, Nam Định, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Lâm Đồng và Long An, dự án đã đạt được những kết quả quan trọng và được Chính phủ Việt Nam, cộng đồng địa phương và các bên liên quan khác ghi nhận.

Đáng chú ý, dự án đã hỗ trợ Bộ NN&PTNT thực hiện thành công chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) ở quy mô quốc gia và hiện cơ chế này đang đem lại khoảng 120 triệu đôla hàng năm để chi trả cho công tác quản lý khoảng 6 triệu ha rừng của Việt Nam.

Chính sách này góp phần nâng cao thu nhập và mức sống cho hàng trăm nghìn người dân sống ở các vùng miền núi được chi trả DVMTR để tham gia bảo vệ rừng. Dự án cũng giúp Bộ NN&PTNT mở rộng chính sách chi trả DVMTR nhằm tăng tính minh bạch, hiệu quả thông qua việc áp dụng thanh toán điện tử trong giải ngân quỹ DVMTR, đồng thời hỗ trợ tăng cường công tác giám sát và đánh giá.

Quyền Giám đốc USAID Việt Nam Bessire cho biết: “Dự án Rừng và Đồng bằng Việt Nam là chương trình hợp tác về biến đổi khí hậu đầu tiên giữa USAID và Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi rất tự hào được hợp tác chặt chẽ với Bộ NN&PTNT Việt Nam và một số tỉnh để tăng cường quản lý tài nguyên rừng và nâng cao năng lực chống chịu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ở đồng bằng sông Hồng và sông Cửu Long thông qua dự án này”.

Tại sự kiện, USAID công bố hai dự án mới sẽ phát huy những thành công từ dự án Rừng và Đồng bằng Việt Nam, đồng thời mở rộng hỗ trợ Việt Nam ứng phó với các tác động của biến đổi khí hậu, tăng cường bảo tồn rừng và đa dạng sinh học. Hai dự án này sẽ được triển khai tại 12 tỉnh thành trên cả nước.

Bảo Đức

Mỹ đưa Việt Nam khỏi danh sách các nước thao túng tiền tệ

Mỹ đưa Việt Nam khỏi danh sách các nước thao túng tiền tệ

Bộ Tài chính Mỹ vừa xóa tên Việt Nam và Thụy Sỹ khỏi danh sách các nước bị Washington coi là thao túng tiền tệ, đảo ngược quyết định của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump hồi năm ngoái.