- Đại diện Chính phủ Nhật vừa tổ chức lễ trao tặng huân chương Mặt trời mọc danh giá cho nữ viện sĩ, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Xem tàu chiến Nga rượt đuổi, tấn công tàu Ukraina

Ngày này năm xưa: Thảm kịch khủng bố đẫm máu rúng động Ấn Độ

Huân chương Mặt trời mọc là tước hiệu cao quý nhất của Nhật dành cho những cá nhân có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước này. Bà Nhàn, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC, là người trẻ tuổi nhất được trao tặng tước hiệu này kể từ năm 1875 đến nay. 

{keywords}
Đại sứ Nhật Umeda Kunio trao tặng Huân chương Mặt trời mọc cho bà Nhàn. 

Đích thân Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio đã trao tặng tước hiệu và gắn huân chương cho bà Nhàn tại buổi lễ diễn ra ở Hà Nội hôm 24/11. Theo ông Kunio, chính phủ Nhật quyết định trao tặng huân chương Mặt trời mọc cho bà Nhàn là vì những đóng góp của bà cho mối quan hệ hữu nghị, thân thiện giữa Việt Nam và Nhật Bản. 

Bà Nhàn đã có 16 năm liên tiếp hỗ trợ cuộc thi Hùng biện tiếng Nhật, tạo cơ hội cho 700 sinh viên Việt Nam sang thăm đất nước Mặt trời mọc giao lưu, tham quan doanh nghiệp, xây dựng đội ngũ những người am hiểu về Nhật Bản. Bà cũng tham gia tổ chức, tài trợ và điều hành lễ hội hoa Anh đào tại nhiều tỉnh thành Việt Nam từ 2012 đến nay, thúc đẩy các hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Nhật vào Việt Nam cũng như hợp tác về y tế giữa hai nước. 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Bình Quân, Trưởng ban đối ngoại Trung ương Đảng bày tỏ tự hào trước những thành tích và sự ghi nhận của quốc tế dành cho nữ viện sĩ.

Theo ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, thành tựu đối ngoại Việt Nam - Nhật Bản có sự đóng góp không nhỏ của những cá nhân xuất sắc như bà Nhàn. Ông cho biết, bà Nhàn và công ty AIC đã luôn đồng hành cùng đất nước, luôn tìm mọi cách vun đắp cho mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản ngày càng sâu sắc hơn nữa.

"Tôi hy vọng rằng, những tấm gương như viện sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn sẽ được nhân rộng để thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị giữa hai nước, góp phần thúc đẩy đất nước phát triển trên mọi phương diện”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Trước đó, bà Nhàn đã nhiều lần nhận được các giải thưởng như “CEO có tầm nhìn xuất sắc về Quốc gia thông minh”, “Ý tưởng, mô hình và hệ thống tích hợp về quốc gia thông minh nhất thế giới”, “Ngôi sao Vernadski’, “Doanh nhân ASEAN tiêu biểu nhất”...Mới đây nhất, bà được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch Viện hàn lâm quốc tế về Khoa học hệ thống của Nga, trở thành nữ doanh nhân đầu tiên của Việt Nam được bổ nhiệm vào vị trí quan trọng này. 

PV

Chuyện về lễ hội "vòng quanh thế giới" độc, lạ ở Hà Nội

Chuyện về lễ hội "vòng quanh thế giới" độc, lạ ở Hà Nội

Chỉ trong vòng 6 giờ ngắn ngủi, những người tham dự lễ hội HIWC Charity Bazaar sẽ có một chuyến "du lịch tại chỗ" thú vị đến khắp mọi nơi trên thế giới ngay tại Hà Nội.    

Cầu nối hữu nghị giữa Hàn Quốc và Việt Nam

Cầu nối hữu nghị giữa Hàn Quốc và Việt Nam

Tối nay tại Hà Nội, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam tổ chức Đêm hữu nghị Việt - Hàn KOICA 2018.

Kazakhstan muốn đẩy mạnh hợp tác thương mại với VN

Kazakhstan muốn đẩy mạnh hợp tác thương mại với VN

Đại sứ Kazakhstan khẳng định, nước này luôn coi Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng tại Đông Nam Á và muốn đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác song phương.