Theo CNN dẫn nguồn hãng thông tấn TASS, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Nga sẽ trả đũa vụ Mỹ đặt tên lửa tại Romania.

Báo trên cho hay, người đứng đầu nước Nga đã ra lời cảnh báo trong cuộc họp báo cuối tuần, sau khi gặp Thủ tướng Hy Lạp Aleksis Tsipras tại Athens.

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin

“Nếu ngày hôm qua tại nhiều nơi ở Romania, mọi người đơn giản không hiểu rằng đứng ngay ở hồng tâm là như thế nào, thì hôm nay chúng tôi buộc phải tiến hành một số biện pháp để đảm bảo an ninh của chúng tôi” – ông Putin nói.

Trước đó, Mỹ đã khởi động một hệ thống phòng thủ tên lửa mặt đất đầu tháng này tại Romania.Washington cho biết hệ thống này nhằm bảo vệchâu Âu khỏi các quốc gia như Iran,và không nhằm vào Nga.

Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) vận hành hệ thống,nói rằng các tên lửa này không được dùng để tấn công, bởi vì trong tên lửa không nạp chất nổ. NATO cho biết thêm, các tên lửa này chỉ đơn giản là nhằm‘đấm’ các mục tiêu khỏi bầu trời.

Người phát ngôn NATO, bà Oana Lungescu, tuyên bố: “Mọi đe dọa từ phía Nga đều phi lý và vô trách nhiệm. Nga đủ hiểu rằng hệ thống tên lửa đạn đạo của chúng tôi có tính phòng thủ, và không được thiết lập để nhằm chống Nga”.

Hệ thống vận hành của NATO được đặt tại cơ sở hỗ trợ hải quân của Mỹ tại Deveselu, Romania. Trong khi đó, một nền tảng chống tên lửa nữa đã được lên kế hoạch lắp đặt tại Ba Lan.

“Đây sẽ là một trường hợp tương tự như Ba Lan. Chúng tôi sẽ chờ tới khi nào Ba Lan có hành động nhất định. Chúng tôi sẽ không có bất kỳ hành động nào cho tới khi chúng tôi nhìn thấy hỏa tiễn ở trong những khu vực lân cận” – ông Putin cảnh báo.

  • Lê Thu