Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa 14 đã bầu ra các vị trí lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2021. Đây được coi là giai đoạn phát triển quan trọng, đặt nền móng để Việt Nam trở thành một nước đang phát triển có nền công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và nước phát triển thu nhập cao vào năm 2045.

{keywords}
Truyền thông châu Á đánh giá cao ban lãnh đạo mới của Việt Nam

Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản và Yonhap của Hàn Quốc đánh giá tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trước đó có nhiệm kỳ Thủ tướng rất thành công, khi duy trì nền kinh tế phát triển ổn định bất chấp đại dịch Covid-19. Trang Tin nhanh kinh tế Nhật Bản đăng bài viết của Phó giáo sư Kanwashima, nguyên giảng viên trường Đại học Tokyo kêu gọi Nhật Bản tăng cường quan hệ với chính phủ mới của Việt Nam.

Phó giáo sư Kanwashima cũng kêu gọi Nhật Bản củng cố, tăng cường quan hệ hơn nữa với Việt Nam để phát triển toàn diện quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Tờ báo uy tín hàng đầu The Hindu của Ấn Độ trong bài “Quốc hội Việt Nam bầu chọn Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ” điểm lại những thành tựu nổi bật của các nhà lãnh đạo mới được các đại biểu Quốc hội bầu chọn.

Bài báo nhấn mạnh Thủ tướng Phạm Minh Chính có nhiều kinh nghiệm và thành tựu trong các cơ quan của Đảng và lĩnh vực an ninh. Trong giai đoạn giữ cương vị Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh (2011-2015), với tầm nhìn, tư duy cải cách và hành động quyết liệt, ông Phạm Minh Chính đã đưa tỉnh Quảng Ninh phát triển nhanh, bền vững. Báo dẫn lời các chuyên gia nhận định, trên cơ sở kế thừa các di sản của người tiền nhiệm, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế và đẩy mạnh đấu tranh chống tham nhũng.

Các báo lớn của Thái Lan (Bangkok Post, Nation, The 101) đưa nhiều tin, bài phản ánh kết quả bầu chọn lãnh đạo cấp cao của Quốc hội Việt Nam. Tờ The 101 đăng bài phân tích có nhan đề “Việt Nam thế hệ thứ 15: Vượt qua thách thức và giấc mơ hùng cường”. Tác giả cho rằng, các chức danh lãnh đạo mới được bầu hội tụ nhiều yếu tố thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam giai đoạn tiếp theo, là cơ sở quan trọng giúp Việt Nam tiếp tục củng cố niềm tin đối với các nhà đầu tư nước ngoài về môi trường chính trị ổn định và chính sách thu hút đầu tư minh bạch, nhất quán.

Tác giả nhấn mạnh “với kinh nghiệm, thành tựu ở cả cấp độ địa phương và trung ương, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tiếp tục thúc đẩy, hiện thực hóa khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển trong khu vực và trên thế giới”.

Trang báo ABS-CBN News của Philippines đưa tin đậm nét về lễ tuyên thệ nhậm chức của các nhà lãnh đạo mới của Việt Nam, nhấn mạnh vai trò và những thành tựu cải cách nổi bật trong giai đoạn lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh của Bí thư Phạm Minh Chính. Bài báo trích đăng lại phát biểu của ông Phạm Minh Chính trong lễ nhậm chức: “Chính phủ sẽ tiếp tục kiên trì đấu tranh với tham nhũng, lãng phí và cương quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ”.

Báo điện tử ASEAN Today của Singapore đăng bài “Quốc hội Việt Nam bầu lãnh đạo nhiệm kỳ 5 năm”, trong đó viết: “Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể trong phát triển kinh tế và ngày càng nâng cao vai trò trên trường quốc tế. Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng này và sự lãnh đạo của đất nước, ban lãnh đạo Việt Nam cần đưa ra các chính sách mới nhằm phát huy tối đa tiềm năng của đất nước, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh địa chính trị ngày càng gay gắt và tác động sâu rộng của đại dịch Covid-19”.

Đức Bảo

Báo Mỹ viết về người được kỳ vọng đưa Việt Nam đến kỷ nguyên phát triển mới

Báo Mỹ viết về người được kỳ vọng đưa Việt Nam đến kỷ nguyên phát triển mới

Thủ tướng mới đắc cử của Việt Nam, một người có nhiều sáng kiến lớn, cùng các nhà lãnh đạo khác được kỳ vọng sẽ đưa đất nước tiến tới một kỷ nguyên phát triển mới.