Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về việc tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình (GGHB) Liên Hợp Quốc đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ tại phái bộ ở Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi. 

Về kết quả hoạt động của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 (BVDC 2.2) Việt Nam tại Nam Sudan, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, số liệu bước đầu là gần 1.000 ca bệnh, trong đó có một số ca nặng, 5 ca mổ trung phẫu và đại phẫu cùng một ca nghi nhiễm Covid-19. Toàn bộ bệnh nhân được chữa trị thành công theo đúng yêu cầu của Liên Hợp Quốc, nhất là bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19.

{keywords}
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh 

Qua báo cáo tại Nam Sudan và CH Trung Phi, mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, điều kiện còn khó khăn thiếu thốn nhưng các quân nhân luôn giữ vững tinh thần lạc quan, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ

Theo Thượng tướng, điều mà Liên Hợp Quốc đánh giá rất cao ở lực lượng Việt Nam là kết quả và biện pháp phòng chống Covid-19 của BVDC 2.2 cho bệnh viện, cũng như cho phái bộ của Việt Nam và Liên Hợp Quốc tại Bentiu, Nam Sudan. 

“Có thể nói tất cả chỉ thị và kinh nghiệm của Chính phủ, quân đội về chống Covid-19 trong nước đều được BVDC 2.2 thực hiện nghiêm như đang ở Việt Nam. Bên cạnh đó, đặc điểm của bệnh viện với thành phần chủ yếu là Học viện Quân y, nên học viện thường xuyên tăng cường trao đổi từng ngày, từng giờ. Cho tới nay, ta giữ được an toàn trước dịch bệnh, không có trường hợp nào nghi nhiễm và bảo toàn được cơ bản các vật tư, trang thiết bị trong tình huống có khó khăn hơn”, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh. 

Kể từ khi đại dịch bùng phát, Quân ủy TƯ, Bộ Quốc phòng và Ban Chỉ đạo xác định nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên và quan trọng nhất trong thời điểm dịch Covid-19 là đảm bảo an toàn cho lực lượng GGHB của Việt Nam.

Quân ủy TƯ, Bộ Quốc phòng và các cơ quan chức năng luôn theo dõi, có các biện pháp hỗ trợ kịp thời, thiết thực cùng với sự động viên thường xuyên của gia đình là nguồn động lực quan trọng giúp các quân nhân ở các phái bộ hoàn toàn yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

Tất cả nỗ lực trong công tác chỉ đạo, hỗ trợ, thông tin liên lạc đều tập trung vào việc đảm bảo không để dịch bệnh lây nhiễm vào lực lượng. 

{keywords}
Hội nghị trực tuyến với các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ tại các phái bộ ở Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi

Theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, công tác đảm bảo tinh thần của bộ đội rất được chú trọng. “Điều kiện xa xôi, chậm phát triển mà dịch bệnh như ở Nam Sudan khiến đội ngũ lãnh đạo cao nhất đất nước gồm 3 Phó tổng thống, hơn 10 bộ trưởng bị nhiễm, vì vậy tư tưởng bộ đội nếu không làm tốt sẽ dễ hoang mang. Tới nay, tinh thần anh em rất vững vàng”, ông nói. 

Thượng tướng cho biết, về mặt trang bị vật tư y tế, thời gian tới ta có đủ thuốc và máy móc đảm bảo cho lực lượng và chữa trị cho các bệnh nhân. Bộ Quốc phòng đã cấp 2 tỷ đồng để mua trang thiết bị, vật tư y tế và sẽ sớm chuyển tới các phái bộ khi điều kiện cho phép. 

Hiện nay, BVDC 2.2 cũng như lực lượng GGHB Việt Nam và đại diện Bộ Quốc phòng ở Liên Hợp Quốc đang thực hiện việc nắm bắt thông tin, báo cáo thường xuyên để Quân ủy TƯ, Bộ Quốc phòng có những tính toán điều chỉnh thời gian tới, phù hợp với điều kiện mới. 

Lê Thị Thúy Tình
Ảnh: Lê Anh Dũng

Tướng Nguyễn Chí Vịnh chia sẻ dấu ấn quân sự mới của Việt Nam

Tướng Nguyễn Chí Vịnh chia sẻ dấu ấn quân sự mới của Việt Nam

 LHQ mời một số sỹ quan Việt Nam làm cán bộ chỉ huy của LHQ tại phái bộ cũng như ở trụ sở. Đây là sự hiện diện mới của quốc phòng, quân sự VN trên trường quốc tế.